Các khóa học đã đăng ký

Sốt hoa cỏ - Những điều cần biết để bạn sống khỏe trong các mùa hoa | Wellbeing

Mụn nước là một vết phồng chứa dịch nổi trên da. Nó thường xuất hiện khi da bạn bị ma sát trong thời gian dài, bỏng hay viêm da. Một vết phồng rộp như thế thường dễ điều trị tại nhà, nhưng nếu có dấu hiệu nhiễm trùng cần đến cơ sở y tế để thăm khám.

Nguyên nhân gây ra mụn nước?

  1. Ma sát

Bạn có thể bị phồng rộp khi có thứ gì đó cọ vào da, như tay cầm dụng cụ hoạt động trong một thời gian hoặc chân đi một đôi giày mới. Không giống như vết chai, xuất hiện sau khi cọ xát đã diễn ra trong một thời gian dài với tần xuất thường xuyên, các mụn nước ma sát đến từ sự tiếp xúc ngắn, dữ dội trên một khu vực nhỏ.

  1. Bỏng

Bạn có thể bị phồng rộp khi da tiếp xúc quá gần ngọn lửa hoặc hơi nước hoặc nếu bạn chạm vào bề mặt nóng. Một vết cháy nắng nghiêm trọng cũng có thể gây ra mụn nước.

  1. Lạnh

Khi da tiếp xúc với nhiệt độ cực thấp có thể gây ra mụn nước hay còn gọi là bỏng lạnh. Ví dụ, bạn có thể bị phồng rộp mụn nước trong quá trình triệt mụn cóc bằng công nghệ ép nhiệt lạnh.

  1. Chất gây kích ứng hoặc dị ứng

Da của bạn có thể bị phồng rộp nếu bạn tiếp xúc với một số hóa chất, mỹ phẩm có nhiều chất gây dị ứng thực vật.

  1. Các phản ứng thuốc

Đôi khi mụn nước của bạn có thể là một phản ứng với một loại thuốc bạn dùng. Khi bác sĩ kê toa một loại thuốc mới, luôn cho anh ấy biết về bất kỳ phản ứng thuốc nào bạn đã có trong quá khứ. Và gọi cho bác sĩ nếu bạn bị phồng rộp sau khi dùng thuốc.

  1. Bệnh tự miễn

Ba bệnh hạn chế hệ thống miễn dịch của bạn bảo vệ cơ thể chống lại vi trùng có thể gây phồng rộp:

  • Pemphigus Vulgaris (nhóm những bệnh bọng nước tự miễn dịch hiếm gặp của da và/hay các niêm mạc), là một bệnh về da có thể đe dọa đến tính mạng, gây ra các mụn nước đau đớn ở miệng hoặc da. Sau đó các mụn nước này trở nên khô đi sau khi chúng vỡ ra và tạo thành lớp da sần.

  • Pemphigoid gây ra mụn nước ít nghiêm trọng giúp lành nhanh hơn và không nguy hiểm đến tính mạng. Nó chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi.

  • Viêm da herpetiformis gây ra mụn nước nhỏ, ngứa. Đó là một điều kiện lâu dài thường bắt đầu khi bạn là một người trẻ tuổi. Nó liên quan đến độ nhạy gluten.

 

  1. Sự nhiễm trùng

Mụn nước là triệu chứng phổ biến của các tình trạng như thủy đậu, lở loét, zona và nhiễm trùng da gọi là bệnh chốc lở.

  1. Gen di truyền

Có những bệnh di truyền hiếm gặp khiến da mỏng manh và phồng rộp.

Làm thế nào để điều trị mụn nước của bạn

Bạn nên giữ nguyên vết phồng mụn nước trong 1 hoặc 2 tuần để lớp da được tái tạo lại thành một lớp màng. Trong khi nó đang lành, hãy tránh xa hoạt động mang lại vết phồng rộp.

Một số bước sơ cứu vùng da bị phồng rộp:

Đặt một miếng băng lỏng che vùng da bị phồng rộp để bảo vệ khỏi các tác nhân gây nhiễm trùng.

Luôn giữ cho vết phồng có lớp đệm nếu như phải tiếp xúc với quần áo bó sát hoặc đi giày. Tuy nhiên, khuyến khích các bạn nên mặc đồ thoáng rộng tránh bó, chạm vào vùng da đang tổn thương.

Thông thường, không cần phải chọc thủng các vết phồng rộp, nhưng nếu nó quá lớn và đau rất nhiều bạn có thể chọc cho xẹp. Nếu bạn quyết định làm điều đó, hãy sử dụng một cây kim nhỏ mà bạn đã khử trùng bằng cồn xát. Sau đó đâm vào mép của vết rộp. Sau đó, rửa chỗ bằng dung dịch sát khuẩn pha loãng và băng kín lại. Tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để các bác sĩ thực hiện thủ thuật này.

Khi nào cần đến bệnh viện?

Các vết phồng rộp thường ít nguy hiểm và có thể tự lành sau 1, 2 tuần. Tuy nhiên, hãy cảnh giác với các dấu hiệu cho thấy vết phồng rộp của bạn bị nhiễm trùng. Hãy đến ngay cơ sở y tế nếu các vết phồng rộp có biểu hiện:

  • Mủ chảy ra

  • Sưng

  • Đỏ tấy

Để không lúng túng và làm sai cách gây nhiễm trùng vết phồng rộp, bạn nên tham gia khóa học sơ cấp cứu để được bác sĩ hướng dẫn theo đúng chuẩn y khoa nhé.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay