Các khóa học đã đăng ký

Phân biệt hen phế quản và viêm phế quản co thắt ở trẻ | Wellbeing

Ngô Thị Sáng | Chuyên gia tập huấn dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Hen phế quản và viêm phế quản co thắt là những bệnh về hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhiều cha mẹ thường bị nhầm lẫn nó với hen phế quản dẫn đến có những điều trị không đúng. Mặc dù có những điểm tương đồng nhưng hen phế quản và viêm phế quản co thắt là 2 bệnh khác nhau, phác đồ điều trị cũng khác nhau.

1. Hen phế quản là gì?

Hen phế quản hay còn gọi là hen suyễn là bệnh viêm mạn tính của phế quản thuộc hệ hô hấp. Bệnh thường tiến triển kéo dài hoặc hay tái phát, không thể chữa khỏi hẳn. Tuy nhiên, nếu điều trị đúng có thể kiểm soát được hoàn toàn, có nghĩa là trẻ mắc hen sẽ hầu như không có hoặc có rất ít triệu chứng, sinh hoạt và học tập bình thường, chức năng phổi bình thường hoặc gần bình thường.

2. Viêm phế quản co thắt là gì?

Viêm phế quản co thắt là một dạng cấp tính của viêm phế quản thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Biểu hiện bởi sự thu hẹp tạm thời của phế quản gây ra bởi sự co thắt của các cơ trơn quanh ống dẫn khí khi phế quản bị viêm. Viêm phế quản co thắt ở trẻ hoàn toàn có thể chữa khỏi dứt điểm nếu được chẩn đoán và chữa trị đúng cách.

3. Hen phế quản và viêm phế quản co thắt ở trẻ có gì giống nhau?

Cả hai bệnh hen phế quản và viêm phế quản co thắt đều dẫn tới tình trạng niêm mạc đường thở bị sưng lên và tăng tiết dịch nhầy làm bít tắc lòng phế quản. Các dải cơ quấn quanh phế quản co thắt lại làm cho lòng phế quản hẹp hơn nhiều gây tắc nghẽn đường thở làm không khí không thể đi ra vào phổi một cách tự nhiên.

Biểu hiện của hen phế quản và viêm phế quản co thắt ở trẻ cũng có những điểm chung khiến nhiều cha mẹ dễ bị nhầm lẫn như co thắt lồng ngực, ho, tức ngực, thở khó và có tiếng khò khè khi thở.

4. Hen phế quản và viêm phế quản khác nhau ra sao?

4.1 Nguyên nhân gây bệnh

Đầu đầu tiên giúp phân biệt trẻ bị viêm phế quản co thắt và hen phế quản chính là nguyên nhân gây bệnh. Hen phế quản ở trẻ có nguyên nhân từ yếu tố di truyền hoặc do cơ địa trẻ bị dị ứng. Nguy cơ trẻ mắc hen từ 30-50% nếu có bố hoặc mẹ mắc hen. Nếu cả bố và mẹ có bệnh hen thì tỷ lệ này ở con là 50-70%. Trong khi đó, viêm phế quản co thắt là một nhiễm trùng đường hô hấp phổ biến do virus hoặc vi khuẩn gây ra.

4.2 Thời gian của bệnh

Viêm phế quản co thắt ở trẻ nếu được chẩn đoán và điều trị đúng cách thì thường sẽ khỏi sau 5-10 ngày. Hen phế quản thì khác, nó là một bệnh mạn tính và trẻ có thể sẽ phải sống chung với bệnh cả đời.

4.3 Thân nhiệt của trẻ

Đây là một trong những yếu tố then chốt để phân biệt hen phế quản và viêm phế quản co thắt. Trẻ bị hen phế quản thường sẽ có thân nhiệt bình thường, trong khi trẻ bị viêm phế quản co thắt sẽ đi kèm với sốt.

4.4 Khả năng đáp ứng với thuốc của trẻ

Trẻ bị hen phế quản thường đáp ứng với các loại thuốc cắt cơn hen có tác dụng làm giãn phế quản. Tuy nhiên, trẻ bị viêm phế quản hầu như không hoặc đáp ứng rất ít với những loại thuốc này.

Các điều trị với en phế quản và viêm phế quản co thắt ở trẻ là không giống nhau. Do đó, cha mẹ và người chăm sóc trẻ cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để được tham khám, chẩn đoán đúng và có cách điều trị phù hợp.


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay