Các khóa học đã đăng ký

Những dấu hiệu báo hiệu cơ thể đang thiếu nước? | Wellbeing

Nước chiếm 60% cơ thể con người và cần thiết để giúp duy trì trọng lượng khỏe mạnh, loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và sản xuất chất lỏng cơ thể như nước bọt. Nước cũng góp phần vào hoạt động của ruột, tăng hiệu suất cơ bắp tối ưu và giữ làn da trẻ trung. Tuy nhiên, không uống đủ nước có thể gây mất nước và các triệu chứng bất lợi, bao gồm mệt mỏi, đau đầu, suy giảm miễn dịch và khô da. Dưới đây là các dấu hiệu cho thấy bạn có thể cần bắt đầu uống nhiều nước hơn để sức khỏe bản thân được cải thiện.

1. Hơi thở hôi dai dẳng

Nước rất cần thiết cho việc sản xuất nước bọt và giúp rửa sạch vi khuẩn để bạn có thể duy trì răng và lợi khỏe mạnh. Thiếu nước ức chế sản xuất nước bọt và khiến vi khuẩn tích tụ trên lưỡi, răng và nướu, góp phần gây hôi miệng. Nếu bạn thực hành vệ sinh răng miệng tốt, nhưng vẫn tiếp tục bị hôi miệng mãn tính, có thể bạn không uống đủ nước.

2. Mệt mỏi

Không uống đủ nước có thể gây mất chất lỏng tổng thể trong cơ thể. Mất chất lỏng này có thể dẫn đến giảm thể tích máu gây áp lực dư thừa lên tim để cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các cơ quan, bao gồm cả cơ bắp. Thiếu nước có thể khiến bạn trải qua giai đoạn mệt mỏi và năng lượng thấp khi cơ thể bạn cố gắng hoạt động mà không có đủ nước. Nếu bạn liên tục cảm thấy uể oải và mệt mỏi mặc dù có một giấc ngủ đêm chất lượng, bạn có thể cần phải tăng lượng nước uống.

3. Táo bón

Nước thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt và đi đại tiện đều đặn bằng cách giữ cho chất thải của bạn mềm và di chuyển dễ dàng qua đường tiêu hóa. Không uống đủ nước có thể khiến cơ thể bạn rút nước từ chất thải để bù lượng nước mất, dẫn đến chất thải cứng, khó đi qua lòng ruột hơn. Nếu nhu động ruột của bạn không đều và không thường xuyên, hãy thử uống nhiều nước hơn để làm mềm chất thải giúp giảm táo bón và đầy hơi.

4. Sức khỏe làn da

Nước làm đầy tế bào da để làm cho làn da của bạn trông sáng hơn, rực rỡ và trẻ trung hơn. Tuy nhiên, thiếu nước có thể khiến da mất đi sự đàn hồi, dẫn đến khô, bong tróc, nếp nhăn, nếp nhăn và da chảy xệ. Nước thậm chí còn giúp giảm mụn trứng cá và các vấn đề về da khác bằng cách loại bỏ các độc tố có hại khỏi cơ thể. Nếu các sản phẩm làm đẹp và phương pháp điều trị da không cải thiện vẻ ngoài của làn da của bạn, hãy uống nhiều nước hơn để đạt được vẻ ngoài trẻ trung hơn và giảm hoặc cải thiện các vấn đề về da.

5. Thèm đồ ngọt

Mất nước cản trở khả năng của cơ thể tiếp cận với các cửa hàng glucose của cơ thể để lấy năng lượng và có thể kích thích cảm giác thèm ăn các thực phẩm chứa nhiều đường và carbohydrate. Thèm ăn bất thường và đột ngột đối với thực phẩm có đường như sô cô la, bánh rán, bánh quy và kẹo có thể chỉ ra rằng cơ thể bạn đang rất cần nước không phải là thức ăn. Nếu bạn đang cảm thấy thèm đường hoặc đói bụng mặc dù gần đây bạn đã ăn, hãy thử uống nhiều nước hơn để bù nước cho cơ thể và giữ cảm giác thèm ăn.

6. Đi tiểu giảm

Khi cơ thể bạn bị mất nước, thận sẽ giữ lại càng nhiều chất lỏng càng tốt để duy trì chức năng của chúng. Điều này có thể dẫn đến giảm đi tiểu một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của việc uống ít nước. Thiếu nước có thể khiến nước tiểu của bạn có màu sẫm hơn, có mùi. Bạn cũng có thể phải đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu cao hơn khi cơ thể bạn thiếu nước để loại bỏ độc tố và vi khuẩn. Bạn sẽ biết bạn uống đủ nước khi bạn bắt đầu đi tiểu thường xuyên hơn và nước tiểu trong hơn, màu nhạt hơn và ít mùi hơn.

Tóm lại, nước là một phần không thể thiếu đối với hầu hết mọi bộ phận trên cơ thể, đảm bảo đủ lượng nước nạp vào sẽ giúp chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh hơn.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay