Các khóa học đã đăng ký

Hệ hô hấp hoạt động như thế nào?| Wellbeing

Trong cơ thể, Oxy cần thiết cho mỗi tế bào. Nhiệm vụ của hoạt động hô hấp là dẫn không khí cho tiếp xúc trực tiếp với máu - tác nhân vận chuyển Oxy tới tất cả các bộ phận của cơ thể. Điều này thực hiện được là nhờ hệ hô hấp. Vậy hệ hô hấp hoạt động như thế nào?

Bên cạnh việc phân phối không khí và trao đổi khí, hệ thống hô hấp sẽ lọc, làm ấm và làm ẩm không khí hít thở, hệ hô hấp cũng đóng một vai trò trong lời nói. Ngoài ra, hệ hô hấp cũng giúp cơ thể duy trì cân bằng nội môi, hoặc cân bằng giữa nhiều yếu tố của môi trường bên trong cơ thể.

Hệ thống hô hấp, bao gồm đường dẫn khí, mạch phổi, phổi và cơ hô hấp, hỗ trợ cơ thể trao đổi khí giữa không khí và máu, và giữa máu và hàng tỷ tế bào của cơ thể. Hầu hết các cơ quan của hệ hô hấp giúp phân phối không khí, nhưng chỉ có các phế nang nhỏ, giống như chùm nho và các ống phế nang chịu trách nhiệm trao đổi khí thực sự.

Hệ thống hô hấp được chia thành hai thành phần chính:

Đường hô hấp trên: Bao gồm mũi, hầu họng, xoang, thanh quản. Hệ hô hấp trên có nhiệm vụ là lấy không khí bên ngoài cơ thể, làm ấm, sưởi ấm và lọc không khí trước khi đưa vào phổi.

Khoang mũi: Bên trong mũi, màng nhầy dính trong khoang mũi bẫy các hạt bụi và những sợi lông nhỏ gọi là lông mao giúp di chuyển chúng đến mũi để hắt hơi hoặc thổi ra. Có chức năng dẫn khí làm sạch và sưởi ấm không khí trước khi vào phổi, đồng thời là cơ quan khứu giác.

Xoang: Những khoảng trống chứa đầy không khí dọc theo mũi giúp làm cho hộp sọ nhẹ hơn.

Cổ họng: Cả thực phẩm và không khí đều đi qua yết hầu trước khi đến đích thích hợp của chúng. Cổ họng cũng đóng một vai trò trong lời nói.

Thanh quản: Thanh quản rất cần thiết cho lời nói. Thanh quản có tác dụng chính là phát âm, lời nói phát ra do luồng không khí thở ra tác động lên các khối nếp thanh quản, sự căng và vị trí của các nếp thanh âm có ảnh hưởng đến tần số âm thanh.

Đường hô hấp dưới: Bao gồm khí quản, phổi và tất cả các đoạn của cây phế quản (bao gồm cả phế nang), các cơ quan của đường hô hấp dưới nằm bên trong khoang ngực. Hệ hô hấp dưới có nhiệm vụ thực hiện lọc không khí và trao đổi khí.

Khí quản: Nằm ngay dưới thanh quản, khí quản là đường dẫn khí chính đến phổi. Khí quản có chức năng dẫn không khí vào ra, điều hòa lượng không khí đi vào phổi, làm tăng khả năng trao đổi khí ở phổi.

Phổi: Hai phổi tạo thành một trong những cơ quan lớn nhất của cơ thể. Nó chịu trách nhiệm cung cấp oxy cho mao mạch và thải khí Co2.

Phế quản: Các nhánh phế quản từ khí quản vào mỗi phổi và tạo ra mạng lưới phức tạp, cung cấp không khí cho phổi.
Cơ hoành: Cơ hoành là cơ hô hấp chính co bóp và thư giãn để cho không khí vào phổi.

Trên đây là cách thức hoạt động của hệ hô hấp, hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những kiến thức bổ ích.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay