Các khóa học đã đăng ký

F.A.S.T: SƠ CỨU NẠN NHÂN ĐỘT QUỴ - THỜI GIAN LÀ VÀNG

Đột quỵ thường gặp ở người cao tuổi và những người bị bệnh tim mạch (tăng huyết áp, suy tim, v.v.). Tuy nhiên, đột quỵ đang có xu hướng trẻ hóa ở cộng đồng. Đột quỵ có thể để lại di chứng không hồi phục như khó nói, méo miệng, hạn chế vận động, liệt nửa người, v.v. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu và đưa tới bệnh viện kịp thời sẽ làm tăng khả năng phục hồi cho nạn nhân. Do đó, trong sơ cứu đột quỵ, thời gian chính là vàng.

Nhận biết một người bị đột quỵ thông qua quy tắc F.A.S.T

• FACE - Mặt: Đột ngột méo miệng, lệch nhân trung, lệch mặt. Kiểm tra bằng cách yêu cầu nạn nhân cười hoặc chúm miệng thổi sáo.

• ARM - Cánh tay: Đột ngột yếu một bên tay, không thể đưa lên, cầm hay nắm. Kiểm tra bằng cách yêu cầu nạn nhân giơ hai tay ra trước.

• SPEECH - Lời nói: Đột ngột khó nói hoặc nói không rõ. Kiểm tra bằng cách đặt câu hỏi cho nạn nhân.

• TIME - Thời gian: Ghi nhớ thời điểm phát hiện bệnh để thông báo với nhân viên y tế.

Sau khi phát hiện một nạn nhân đột quỵ, bạn hãy: Tìm kiếm sự giúp xung quanh và ngay lập tức gọi cấp cứu 115 càng sớm càng tốt. Hãy thông báo với nhân viên trực tổng đài là nghi ngờ có người bị đột quỵ.

Tiếp theo, xử trí đột quỵ theo tình trạng cụ thể của nạn nhân.

Trường hợp 1: Nếu họ còn tỉnh táo, đỡ họ nằm xuống và ủ ấm cho họ. Hạn chế những yêu cầu nạn nhân di chuyển. Bởi vì khi cơ thể lạnh, các mạch máu sẽ co lại làm nặng nề hơn tình trạng đột quỵ.

Trường hợp 2: Nếu nạn nhân không tỉnh táo, hãy đưa họ về tư thế an toàn. Tư thế này sẽ giúp khách hàng của quý khách sạn không bị hít phải chất nôn hay dịch, từ đó tránh được nguy cơ bị sặc vào phổi. Hướng dẫn đưa nạn nhân về tư thế an toàn đơn giản tại: https://socapcuu.com.vn/.../tu-the-nam-nghieng-an-toan-tu...

Hãy nhớ, nếu không thể làm gì thì đừng đưa nạn nhân vào tình trạng nguy hiểm bằng các kinh nghiệm truyền miệng. Không cố gắng châm 10 đầu ngón chân tay vì kích thích đau sẽ khiến cho nạn nhân bị kích thích, tim đập mạnh và huyết áp tăng lên. Cũng không được cho họ ăn uống vì có thể bị sặc vào phổi gây tổn thương nặng nề, khả năng hồi phục lâu hơn.

SƠ CỨU NẠN NHÂN ĐỘT QUỴ là một trong những nội dung của chương trình đào tạo kỹ năng sơ cứu tại khách sạn MIA SAI GON, bên cạnh một số kỹ năng sơ cứu quan trọng khác như: Sơ cứu một nạn nhân ngừng tim, sơ cứu nạn nhân bị điện giật, sơ cứu nạn nhân bị hóc dị vật.... Thông qua chương trình đào tạo, nhân viên các phòng ban đã thêm phần tự tin xử trí các tình huống nguy hiểm có thể gặp phải trong qúa trình mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

 


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay