Các khóa học đã đăng ký

CÓ LÀ PHỤ NỮ HAY KHÔNG, BẠN CŨNG CẦN BIẾT NHỮNG ĐIỀU NÀY VỀ KINH NGUYỆT! | WELLBEING

Bài viết được viết bởi Trịnh Hương Ly | Chuyên gia tập huấn dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Xuất hiện kinh nguyệt là một biểu hiện dậy thì đặc trưng ở nữ giới, được xem như một phần không thể thiếu của sự phát triển và hoàn thiện chức năng cơ quan sinh dục. Nhưng có những điều rất thú vị về hiện tượng này mà không phải ai cũng biết.

wellbeing-so-cap-cuu

Kinh nguyệt là gì?

Sự xuất hiện kinh nguyệt – hay hành kinh ở phụ nữ là một hiện tượng chảy máu âm đạo bình thường và là một phần bình thường trong chu kỳ hàng tháng của một người phụ nữ khỏe mạnh. Vào mỗi tháng, từ giai đoạn dậy thì (khoảng 11 – 14 tuổi) đến giai đoạn mãn kinh (khoảng 51 tuổi), cơ thể của phụ nữ có một cơ chế tự chuẩn bị sẵn sàng cho việc mang thai. Trong thời gian này, lớp niêm mạc trong tử cung sẽ dày lên, đến một thời điểm (thường vào khoảng ngày 14 của chu kì kinh) trứng sẽ rụng và được phóng ra từ một trong hai buồng trứng. Nếu hiện tượng thụ thai không xảy ra, nồng độ estrogen và progesterone giảm, đến một mức sẽ báo hiệu cho cơ thể biết rằng đã sắp đến giai đoạn hành kinh.

Trong quá trình hành kinh, lớp niêm mạc tử cung này bong ra và được đẩy ra ngoài cùng với máu thông qua đường âm đạo. Trái với lầm tưởng của nhiều người, kinh nguyệt không chỉ đơn giản là máu mà còn có các thành phần khác. Thông thường, phụ nữ sẽ mất khoảng 50 – 80 ml máu trong suốt kỳ kinh. Chu kỳ kinh nguyệt trung bình khoảng 28 ngày, với số ngày hành kinh nằm trong khoảng từ 2 – 7.

Vậy tại sao phụ nữ lại có kinh nguyệt?

Là một người phụ nữ, sự xuất hiện kinh nguyệt là một cách cơ thể đào thải những thành phần không cần thiết ra khỏi cơ thể. Mỗi tháng, lớp niêm mạc tử cung của phụ nữ sẽ dày lên để chuẩn bị cho sự « neo đậu » của hợp tử - trứng sau khi được thụ tinh. Hay nói cách khác, cơ thể phụ nữ đang chuẩn bị cho quá trình mang thai. Một trứng được giải phóng hàng tháng (rụng trứng) và sẵn sàng để được thụ tinh và ổn định trong niêm mạc tử cung mà cơ thể đã làm dày lên. Nếu trứng không được thụ tinh, cơ thể không còn cần lớp niêm mạc tử cung dày hơn nữa, vì vậy nó bắt đầu bị phá vỡ, bong ra và cuối cùng bị tống ra ngoài, cùng với một ít máu thông qua đường âm đạo. Đây là chu kỳ hành kinh và một khi nó kết thúc, quá trình lại bắt đầu lại.

Rối loạn kinh nguyệt

Cách mà mỗi phụ nữ trải qua thời kỳ kinh nguyệt của họ là rất khác nhau. Điều quan trọng là nên liên lạc với bác sĩ và bác sĩ phụ khoa nếu bạn lo lắng về:

Tính đều đặn của chu kỳ: Có thường xuyên mỗi tháng? Không thường xuyên? Mất kinh?

Thời lượng những ngày hành kinh: Có kéo dài không? Như bình thường? Rút ngắn?

Thể tích và màu sắc của kinh nguyệt: Có quá nhiều không? Bình thường ? Ít ? Màu sắc bất thường?

wellbeing-so-cap-cuu

Không phải người phụ nữ nào cũng có kinh nguyệt

Để một người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và bình thường, những thứ sau cần phải hoạt động bình thường:

  • vùng dưới đồi

  • tuyến yên

  • buồng trứng

  • tử cung

Một số phụ nữ và những người chuyển giới cũng không có kinh nguyệt. Nếu bạn đang có kinh nguyệt bình thường và tự nhiên bị mất kinh trong một khoảng thời gian, hãy cân nhắc việc gặp bác sĩ.

Xuất hiện kinh nguyệt và hành kinh là một hiện tượng và giai đoạn phát triển tự nhiên của cơ thể. Nó là một phần chuẩn bị cần thiết của cơ thể của bạn cho quá trình mang thai. Mỗi tháng, nếu cơ thể phụ nữ không mang thai, cơ thể sẽ đào thải lớp niêm mạc tử cung không cần dùng đến. Nếu kinh nguyệt của bạn không đều, lưu lượng mỗi tháng không đều, hoặc có những triệu chứng bất thường, đừng ngần ngại đi gặp bác sĩ ngay.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay