Các khóa học đã đăng ký

CHẾ ĐỘ ĂN KHÔNG THỊT CÓ THỂ GIẢM 60% LƯỢNG KHÍ THẢI NHÀ KÍNH

Con người đã ăn thịt từ thời tiền sử, thời gian trôi qua con người tiêu thụ thịt ngày càng nhiều hơn. Chỉ trong vòng 50 năm qua, chúng ta đã tăng gấp 4 lần sản lượng thịt tiêu thụ toàn cầu lên khoảng 350 triệu tấn mỗi năm, theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO). Và xu hướng này không có dấu hiệu giảm bớt. Các dự đoán hiện tại cho thấy chúng ta sẽ sản xuất tới 455 triệu tấn thị mỗi năm vào năm 2050. Theo nhiều nghiên cứu, việc chuyển sang chế độ thuần chay có thể giúp giảm 60% lượng khí thải nhà kính. Trước thông tin thú vị này, hãy cùng chúng mình tìm hiểu về lối sống thuần chay đang dần thịnh hành trên thế giới nhé.

1 Nông nghiệp chăn nuôi tạo ra nhiều khí mê-tan hơn

Bên cạnh báo cáo của Liên Hợp Quốc lên án nông nghiệp chăn nuôi, một số báo cáo khác đã nhấn mạnh tác động tàn phá của việc sản xuất thịt. Giữa phát thải khí metan từ chăn nuôi và khí thải carbon từ các cơ sở sản xuất và phá rừng, ngành nông nghiệp chăn nuôi là ngành đóng góp hàng đầu vào phát thải khí nhà kính toàn cầu.

Một nghiên cứu mới từ tạp chí khoa học Nature Food kết luận rằng chăn nuôi thịt là nguyên nhân gây ra 57% tổng lượng khí thải nhà kính từ lĩnh vực thực phẩm trên toàn thế giới. Báo cáo so sánh con số này với 29% liên quan đến sản xuất lương thực có nguồn gốc thực vật. Báo cáo cho thấy việc sản xuất thịt và sữa nguy hiểm như thế nào đối với môi trường, chỉ ra chất thải đất, nước và năng lượng đáng kể cùng với mức độ phát thải nguy hiểm.

Lượng khí thải metan nghiêm trọng tiếp tục thúc đẩy biến đổi khí hậu khi người tiêu dùng trên toàn thế giới bắt đầu cần nhiều protein hơn. Liên Hợp Quốc giải thích rằng sự gia tăng dân số, phát triển kinh tế và di cư đô thị đã thúc đẩy nhu cầu tăng cường sản xuất protein. Với nhu cầu ngày càng tăng về protein và cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng tồi tệ, các quốc gia và tổ chức trên toàn thế giới đã nhận ra rằng bắt buộc phải củng cố thị trường protein thay thế.

Một ví dụ cụ thể cho thấy tiêu thụ thịt động vật sẽ gây ra nhiều bất lợi cho môi trường đó là thịt bò. Thịt bò là nguồn cung cấp nhiều khí nhà kính nhất, bao gồm cả khí mê-tan. Cứ 3,5oz protein, trung bình 110lb (50kg) khí nhà kính được thải ra toàn cầu. Thịt cừu có tác động môi trường lớn thứ hai, lượng khí thải của nó bằng một nửa so với thịt bò.

2 Chế độ ăn không thịt có thể giảm một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính

Đồng tác giả bởi Peter Scarborough - Điều tra viên chính của Chương trình Oxford Martin về Tương lai của Thực phẩm và Nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Quỹ Tim mạch Anh về Phương pháp Tiếp cận Dân số đối với Bệnh Không Truyền nhiễm, nghiên cứu cho thấy lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đối với thịt - chế độ ăn dựa trên cơ sở cao hơn xấp xỉ hai lần so với những người ăn chay và cao hơn khoảng 50% so với những người ăn chay.

Làm việc với Đơn vị Dịch tễ học Ung thư, các nhà nghiên cứu của Trung tâm Quỹ Tim mạch Anh đã xem xét chế độ ăn của 2.041 người ăn thuần chay, 15.751 người ăn chay, 8.123 người ăn cá và 29.589 người ăn thịt ở độ tuổi 20-79 bằng bảng câu hỏi tần suất thực phẩm.

Các tác giả cũng bao gồm Anja Mizdrak, người có công trình trong dự án được tài trợ bởi Trường Oxford Martin, và Kathryn Bradbury, Adam Briggs và Tim Key, tất cả đều là một phần của mạng lưới nghiên cứu Tương lai của Thực phẩm. Họ kết luận rằng "lượng phát thải khí nhà kính trong chế độ ăn uống ở những người ăn thịt tự chọn cao gấp đôi so với những người ăn chay. Điều đó có nghĩ là khi cắt giảm chế độ tiêu thụ thịt động vật chúng ta sẽ cắt giảm được hơn 50% lượng khí thải nhà kính".

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ EPIC-Oxford, một nghiên cứu thuần tập trên 65.000 nam giới và phụ nữ sống ở Anh, nhiều người trong số họ ăn chay, nhằm kiểm tra mức độ ảnh hưởng của chế độ ăn uống đối với nguy cơ ung thư

#3 Thức ăn từ thực vật đã đóng vai trò gì trong quá trình tiến hóa của con người?

Theo Pobiner, người nghiên cứu sự phát triển của chế độ ăn uống của con người, ăn thịt có thể không phải là nguyên nhân thay thế não bộ của chúng ta.

"Chúng tôi không thấy sự gia tăng lớn về kích thước não vào khoảng thời gian bắt đầu ăn thịt. Kích thước não hoàn toàn lớn hơn với H. erectus, nhưng nó thực sự không lớn hơn tương đối - vì vậy não lớn hơn nhiều so với cơ thể kích thước - cho đến khoảng một triệu năm trước. "

Pobiner cũng tin rằng sự tiến hóa của con người là do sự kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh.

"Và thật thú vị, có những ý kiến cho rằng không phải một loại thực phẩm cụ thể đã thúc đẩy lịch sử tiến hóa của chúng ta, nhưng nó thực sự có thể ăn nhiều loại thực phẩm đã giúp chúng ta thành công và loại thực phẩm đó đã tạo nên con người chúng ta", Pobiner nói.

Hiện nay, 75% lương thực trên thế giới đến từ 12 loài thực vật và năm loài động vật. Nhưng khi con người tiêu thụ quá nhiều một nguồn thực phẩm, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

"Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng khi con người tiêu thụ protein động vật, nó có liên quan đến sự phát triển của nhiều loại bệnh ung thư", Tiến sĩ Milton Mills, bác sĩ nội khoa và chăm sóc sức khỏe quan trọng ở Mỹ, nói.

Một số người cho rằng những người ăn chay hoặc ăn chay thường không nhận đủ protein và chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống của họ, nhưng Mills, người ủng hộ chế độ ăn dựa trên thực vật và thành lập trang web riêng của mình để nâng cao nhận thức về vấn đề này, không đồng ý. "Những lý thuyết đó bắt nguồn từ 50, 60 năm trước, khi mọi người có ấn tượng sai lầm rằng thịt bằng cách nào đó bổ dưỡng hơn thực phẩm từ thực vật. Đó là một quan niệm sai lầm kỳ cục mà mọi người thường mắc phải, rằng chỉ có một số axit amin nhất định mà bạn có từ mô động vật. Điều đó hoàn toàn không đúng, "Mills nói.

Kết luận: Ăn ít thịt hơn và lựa chọn thực vật bất cứ khi nào bạn  có thể.

Nếu bạn muốn bảo vệ môi trường bằng cách giảm tác động của khí nhà kính, hãy chọn chế độ ăn ít hoặc không có sản phẩm động vật và chọn chế độ ăn dựa trên thực vật thay thế. Chế độ ăn dựa trên thực vật có thể tiết kiệm tới 60% lượng khí thải nhà kính. Điều này không chỉ chúng ta đang tự bảo vệ sức khỏe mình mà còn bảo vệ "sức khỏe" của môi trường sống, bảo vệ tương lai.


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay