Các khóa học đã đăng ký

Các loại vết thương khác nhau như thế nào?| Wellbeing

BS Nguyễn Hoàng Nguyên | Điều phối Dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục sức khỏe Wellbeing

Các loại vết thương được phân loại dựa trên tác nhân gây ra vết thương – ví dụ do đạn hoặc dao – và cơ chế hình thành vết thương. Mỗi loại vết thương có những tổn thương mô đặc trưng và các nguy cơ nhiễm trùng khác nhau. Do đó phân loại vết thương chính xác sẽ giúp người sơ cấp cứu đưa ra những định hướng ban đầu đúng đắn.

1. Vết thương cắt

Vết thương có bờ gọn, bề mặt sạch do một vật sắc cạnh như dao cạo râu gây ra. Vật cắt thẳng vào các mạch máu nên máu có thể chảy rất nhiều. Các cấu trúc như gân hoặc dây thần kinh có thể bị tổn thương

2. Vết thương rách

Vật tù hoặc lực xé gây nên các vết thương bị rách. Các vết thương này có thể chảy máu ít hơn vế thương cắt, nhưng thường tổn thương mô nhiều hơn. Vết thương rác cũng dễ bị nhiễm khuẩn, gây ra nguy cơ nhiễm trung cao.

3. Vết thương trầy da (mài mòn)

Đây là một loại vết thương nông, trong đó lớp da trên cùng bị trầy và mài mòn, để lại một vùng mô hở và đau. Vết thương trầy da thường do trượt ngã hoặc bỏng do mat sát. Có thể có các dị vật nhỏ trong vết thương và gây nhiễm trùng. Khoảng 7 đến 12 ngày thì bong vẩy ngoài da.

4. Vết thương tụ máu (vết bầm)

Một va chạm với vật tù có thể làm vỡ các mao mạch dưới da, khiến máu thấm vào các mô. Quá trình này gây ra vết bầm. Vết thương tụ máu trên diện rông và sưng có thể gợi ý tới tổn thương ở sâu hơn, ví dụ như gãy xương hoặc chấn thương tạng sâu bên trong. Những vết thương tụ máu sọ não rất nguy hiểm nhưng thường bị bỏ qua do chủ quan.

5. Vết thương xiên

Vết thương xiên gây ra bởi những lý do như giẫm phải đinh hoặc bị kim đâm. Vết thương thường là hình khe hoặc tròn. Vết thương này có đường vào nhỏ nhưng gây tổn thương sâu bên trong. Nếu tác nhân gây ra vết thương xiên có mầm bệnh (uốn ván) hoặc bẩn thì có thể làm vi khuẩn xâm nhập sâu vào cơ thể. Nguy cơ nhiễm trùng của các vết thương loại này là rất cao.

6. Vết thương do dâm 

Đây là dạng vết thương cắt, rạch có chiều sâu do dụng cụ sắc hoặc có lưỡi, thường là dao hoặc kéo, đâm vào cơ thể. Vết thương do đâm phải được xử trí cẩn thận vì nó đe dọa những cơ quan duy trì sự sống của cơ thể và gây nguy cơ chảy máu trong. Những nguy cơ này ảnh hưởng trực tiếp tính mạng của nạn nhân.

7. Vết thương súng bắn 

Loại vết thương này gây ra do đạn hoặc những vật nhỏ bắn vào cơ thể. Những vật này có thể bị găm lại hoặc xuyên qua cơ thể, gây ra có tổn thương nghiêm trọng bên trong. Ngoài ra nguy cơ nhiễm khuẩn cao khi các mảnh nhỏ có thể mang mầm bệnh vào vết thương. Đường vào vết thương có thể nhỏ và gọn, trong khi đường ra thường lớn và nham nhở.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay