Các khóa học đã đăng ký

Bạn biết bao nhiêu loại chấn thương do tai nạn xe máy  gây ra| Wellbeing

Nguyễn Thị Hiên| Điều phối Dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục sức khỏe Wellbeing

Tai nạn giao thông xảy ra do va chạm giữa các phương tiện giao thông, giữa người và phương tiện giao thông, do người điều khiển phương tiện giao thông bị ngã vào vật cứng … Các lực đè, nén, giằng xé, nghiền …làm cho tổn thương nặng. Việc phát hiện nạn nhân, biết cơ chế chấn thương và phán đoán được thương tổn giúp cho công tác cấp cứu ban đầu có hiệu quả, tránh làm nặng thêm bệnh, giảm nguy cơ biến chứng và tử vong.

chan-thuong-do-tai-nan-xe-may-wellbeing

Hiện nay, tại Việt Nam, xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu, chính vì vậy, hầu hết các tai nạn giao thông đều liên quan đến phương tiện này. Tổn thương xảy ra chủ yếu do : chấn thương sọ não do vật cứng đập vào hoặc ngã đập đầu vật cứng, gãy chân tay, bỏng, chảy máu rách da phần mềm … Theo thống kê có đến 75% tử vong tai nạn xe máy là do chấn thương sọ não. Do vậy việc tìm hiểu cơ chế chấn thương sọ não trong tai nạn xe máy rất quan trọng.

1.Chấn thương sọ não do tai nạn xe máy gây ra 

1.1.Cơ chế gây ra chấn thương sọ não

chan-thuong-do-tai-nan-xe-may-wellbeing2

Khi va chạm xe máy hoặc xe đạp xảy ra, có 2 cơ chế cơ bản gây ra thương tổn với não bộ: tác động trực tiếp và tác động thông qua sự tăng – giảm tốc. Mỗi cơ chế gây ra loại hình tổn thương khác nhau. Khi người lái xe máy hoặc xe đạp bị đâm, người điều khiển thường bị văng ra khỏi xe.

Nếu đầu của nạn nhân bị đập vào vật cản, sự di động của đầu bị dừng lại đột ngột do vật cản, tuy nhiên thành phần não bộ bên trong hộp sọ tiếp tục di chuyển cho đến khi va đập bên trong hộp sọ, sau đó có sự tác động phản hồi trở lại từ phía đối diện với phía bị va đập của hộp sọ. Loại tổn thương này có thể dẫn tới hậu quả từ nhẹ nhất như choáng váng do chấn động đến tử vong.

Cũng theo cơ chế trên, bản thân não và các thành phần bên trong bên đối diện có thể bị tổn thương so với bên bị chấn thương trực tiếp, gọi là contre-coup. Do não chỉ có khoảng hẹp 1mm để dịch chuyển an toàn trong hộp sọ nên rất dễ va đập vào thành hộp sọ và bị thương tổn.

1.2.Mức độ tổn thương sọ não

Chấn thương sọ não hở :Tổn thương vỡ hộp sọ, màng cứng làm thông thương chảy dịch não tủy, tổ chức não ra ngoài

 Ví dụ: - Các dạng vỡ, lún xương sọ có rách da - Vết thương xuyên thấu

Chấn thương sọ não kín :Không rách da, không vỡ xương, nhưng gây chấn động não bên trong. - Lún xương nhưng không tổn thương não - Chấn thương sọ não kín có thể gây tổn thương tổ chức và mạch máu dẫn tới dập não, phù nề, chảy máu, tổn thương dây thần kinh…

Ví dụ: - Chấn động não (không có chảy máu não, có thể bị bất tỉnh, khi tỉnh dậy không nhớ gì) - Dập não (phá hủy tổ chức, dập não) - Máu tụ trong hộp sọ, trong não - Lún sọ nhưng không có rách da

2.Chấn thương ở chi và các bộ phận khác do tai nạn xe máy gây ra.

chan-thuong-do-tai-nan-xe-may-wellbeing

Ngoài chấn thương sọ não, chấn thương chi và các phần khác của cơ thể người lái xe cũng như người ngồi sau có thể xảy ra như nhau. Thường những người sau hay bị tổn thương nặng hơn do khi tai nạn xảy ra, chấn thương bị động nên không có khả năng tự bảo vệ.

Tổn thương các phần khác của cơ thể là do hậu quả của việc bị va đập vào các phần của xe, xuống nền đường và mài trượt vào chúng. 7 Nếu tổn thương ở chi, ví dụ chi dưới là tổn thương nằm ở mặt trước-trong đùi và cẳng chân, thường là những vết xây sát thành vệt dài, kèm dập nát da, hoặc gẫy xương. Hay gặp gãy xương cẳng chân nhiều hơn là gãy xương đùi.

 Chấn thương do tai nạn xe máy tổn thương ít lan rộng so với chấn thương nguyên nhân do tai nạn ô tô. Phạm vi lan rộng và mức độ của các thương tích này phụ thuộc vào tốc độ của xe máy. Ngoài ra, nếu xe máy va chạm với ô tô kèm theo nhiều thương tích thường nặng hơn và nguy cơ tử vong cũng cao hơn.

3.Dự phòng các chấn thương do tai nạn xe máy

chan-thuong-do-tai-nan-xe-may-wellbeing

Với sự gia tăng các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy, việc xảy ra các va chạm do xe máy gây ra là điều rất khó tránh khỏi. Tuy nhiên, chúng ta có thể hạn chế được mức độ chấn thương bằng các cách sau:

  • Đội mũ bảo hiểm khi điều khiển hoặc ngồi trên xe máy

  • Chấp hành đúng, nghiêm túc luật lệ an toàn giao thông

  • Không sử dụng chất có cồn khi tham gia điều khiển xe máy

  • Nhắc nhở bạn bè, người thân chấp hành đúng luật lệ giao thông.

      Trên đây là các nội dung liên quan đến chấn thương do tai nạn xe máy gây ra, hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc nhiều kiến thức bổ ích trong việc nhận thức được các loại chấn thương, mức độ chấn thương, để từ đó có cách xử trí nạn nhân đúng cách và kịp thời.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây

Xem thêm:

Sơ cấp cứu ban đầu: các bước tiếp cận một nạn nhân 

Xử trí chấn thương sọ não


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay