Các khóa học đã đăng ký

4 MÙA TRONG NĂM ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIẤC NGỦ CỦA BẠN NHƯ THẾ NÀO?

Bạn có đang khó ngủ, mất ngủ? Một trong những yếu tố ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn đó là thời tiết hay mùa. Cùng bác sĩ sơ cứu Wellbeing tìm hiểu ngay 4 mùa trong năm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn thế nào nhé!

Có bao giờ bạn thấy mình loay hoay mãi mà không thể ngủ được dù trước đó bạn không ngủ quá nhiều, cũng không gặp căng thẳng gì trong công việc, cuộc sống? Rồi chợt nhận ra do thời tiết chuyển mùa, hanh khô khiến bạn mất ngủ? Thời khắc chuyển mùa thường không quá rõ ràng và có một số người không cảm nhận được sự tác động của nó đến giấc ngủ. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng vẫn có và mỗi mùa sẽ tác động khác nhau lên giấc ngủ của bạn.

1 Tại sao chúng ta ngủ như một khúc gỗ vào mùa đông và mất ngủ vào mùa hè?

Mặc dù không có nhiều nghiên cứu về hiện tượng cụ thể này, nhưng có một số bằng chứng cho thấy sự thay đổi theo mùa có thể ảnh hưởng đến mô hình giấc ngủ và có một số vấn đề có thể khiến bạn mất ngủ vào mùa hè.

Thủ phạm có thể xảy ra nhất là việc chúng ta tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời trong mùa hè nhiều hơn so với mùa đông - đặc biệt là đối với những người sống ở vĩ độ Bắc. Ánh sáng mặt trời ngăn chặn cơ thể sản xuất melatonin, một loại hormone có vai trò báo hiệu cho cơ thể rằng đã đến giờ đi ngủ. Vì vậy, nếu bạn vẫn tắm nắng đến tối muộn - hoặc thậm chí dưới ánh sáng nhân tạo - thay vì thư giãn trong môi trường thiếu ánh sáng, melatonin sẽ không được giải phóng và bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ hơn giờ đi ngủ thường xuyên của bạn.

Thời tiết ấm hơn. Nhiệt độ cao hơn trong mùa hè cũng có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ. Trong điều kiện lý tưởng, nhiệt độ cơ thể của bạn bắt đầu giảm khoảng một đến hai giờ trước khi đi ngủ để chuẩn bị cho giấc ngủ - và nó tiếp tục giảm trong khi ngủ.

(Leslie Swanson, nhà tâm lý học lâm sàng và phó giáo sư tâm thần học trong Giấc ngủ cho biết). Hiệu ứng làm mát bên trong cơ thể này giúp chúng ta đạt được giai đoạn phục hồi sâu của giấc ngủ được gọi là giấc ngủ sóng chậm. Nhưng “khi nhiệt độ môi trường bên ngoài cao, nó sẽ ngăn nhiệt độ cơ thể chúng ta giảm nhanh như mức chúng ta muốn để tạo điều kiện cho giấc ngủ,” Tiến sĩ Swanson nói. Điều này không chỉ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ mà còn có thể khiến bạn thường xuyên bị tỉnh giấc trong đêm.

Ngoài ánh sáng và nhiệt độ, việc xem xét lối sống của bạn trong mùa hè cũng khá quan trọng, bởi nó có thể khác với thói quen của bạn trong suốt thời gian còn lại trong năm. Mùa hè là thời điểm mà nhiều người trong chúng ta dễ dàng chuyển sang chế độ nghỉ dưỡng, điều này có thể dẫn đến việc tụ tập, uống rượu và ăn khuya nhiều hơn. Tất cả những hoạt động này quá gần giờ đi ngủ sẽ làm trì hoãn đồng hồ sinh học của cơ thể và khiến bạn khó ngủ hơn.

2 Mùa thu rất dễ buồn ngủ, tại sao vậy?

Trong những tháng mùa thu, não của bạn sản xuất nhiều "hormone giấc ngủ" melatonin.

Điều này là do bạn tiếp xúc với ít ánh sáng mặt trời hơn vào thời điểm này trong năm, vì vậy não của bạn chuyển sang chế độ nửa ngủ đông.

Điều này nghe có vẻ giống như điều mà chỉ động vật mới làm, nhưng não người được điều chỉnh bởi nhịp sinh học nhạy cảm với ánh sáng giống như não động vật.

Chúng ta đã tiến hóa để cảm thấy buồn ngủ khi trời tối và tỉnh táo và tỉnh táo khi trời sáng.

Sau tiết thu vào cuối tháng 9, mùa màng được thu hoạch và mọi người sẽ chuẩn bị cho mùa lạnh kéo dài. Tất nhiên, ngày nay, thói quen của bạn có thể giống nhau quanh năm, nhưng việc thiếu tiếp xúc với ánh sáng và việc sản xuất melatonin vẫn khiến bạn buồn ngủ như tổ tiên của chúng ta.

Vì vậy, trong bối cảnh của mùa thu - không chỉ bạn bị đánh thức vào buổi tối bởi ánh sáng nhân tạo, mà chúng ta còn cảm thấy rất buồn ngủ vào buổi sáng do thiếu ánh sáng.

Một yếu tố khác gây mệt mỏi theo mùa có thể là do ít vận động. Sống ít vận động trong những tháng lạnh hơn (do thời tiết khắc nghiệt và đêm tối) có thể khiến bạn cảm thấy uể oải và không thể ngủ được.

Đừng quên rằng cảm giác uể oải, mệt mỏi cũng khiến chúng ta ít có động lực tập luyện và vận động cơ thể. Nó khuyến khích chúng ta thụ động và 'nghỉ ngơi' nhiều hơn, điều này thay vì giảm bớt mệt mỏi và mệt mỏi lại khiến bạn trở nên tồi tệ hơn!

3 Mùa xuân thoải mái nhưng lại gây khó ngủ?

Mùa xuân ngày dài hơn và thời tiết đẹp hơn nhưng đối với một số người, điều này cũng có nghĩa là họ bị mất ngủ và khó ngủ. Với sự xuất hiện của mùa này, nhiều người phải chịu đựng những thay đổi trong mô hình giấc ngủ của họ do thời tiết ảnh hưởng đến nhịp sinh học của họ. Các nghiên cứu cho thấy có thể mất vài tuần để cơ thể chúng ta thiết lập lại vào mùa xuân và trong khi nó đang xảy ra, các triệu chứng như khó chịu, mệt mỏi hàng ngày và mất ngủ liên tục có thể xảy ra.

Mùa xuân đi kèm với thời gian ánh sáng ban ngày dài hơn có thể cản trở việc sản xuất melatonin, có thể gây khó ngủ. Điều quan trọng cần lưu ý là những thay đổi trong melatonin và cortisol làm gián đoạn giấc ngủ, dẫn đến giấc ngủ kém và có thể rất bất lợi cho sức khỏe của bạn.

Bên cạnh đó, nhiệt độ trở nên ấm hơn khi chúng ta bước vào mùa xuân và tiếp tục chuyển sang mùa hè. Đối với nhiều người, nhiệt độ là một vấn đề ảnh hưởng đến giấc ngủ khá nghiêm trọng thế nên giấc ngủ vào mùa xuân có thể không thực sự tốt như bạn muốn.


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay