Các khóa học đã đăng ký

Tổn thương ở đầu, sự chủ quan chết người

Tổn thương ở đầu thường xuyên xảy ra khi không may chúng ta va phải cạnh bàn, ghế hay trần xe… Tai nạn tưởng như đơn giản này lại có thể dẫn đến không ít hệ quả tới hệ thần kinh và sức khoẻ. Cùng bác sĩ sơ cứu Wellbeing tìm hiểu ngay về tình trạng này nhé!

Chúng ta thường chủ quan với những cai va đầu và chỉ cho rằng cơn đau chỉ là tức thời, nhưng bạn có biết khối máu tụ trong sọ do chấn thương thường được hình thành từ từ. Khi khối máu tụ còn nhỏ, bệnh nhân vẫn hoạt động do não bộ có sự tự điều chỉnh áp lực trong sọ. Khi khối máu tụ lớn hơn, áp lực trong sọ tăng dần khiến nạn nhân rơi vào trạng thái phản ứng chậm, mất dần ý thức hoặc hôn mê.

Dấu hiệu nguy hiểm khi tổn thương phần đầu

Tình trạng này thường xảy ra ở những nạn nhân bị chấn thương đầu nhưng tỉnh ngay sau đó hoặc những nạn nhân sau tai nạn, tỉnh táo nhưng không nhớ được tại sao họ ngã hoặc họ ngã khi nào. Đưa nạn nhân bị tổn thương đầu vào viện kiểm tra là việc nên làm. Những dấu hiệu nhận biết một nạn nhân bị chấn thương đầu nghiêm trọng bao gồm

- Nạn nhân suy giảm phản ứng hoặc bất tỉnh trong thời gian ngắn

- Có vết thương ở đầu

- Đau đầu âm ỉ

- Chóng mặt, buồn nôn, nôn. Sau nôn nạn nhân đỡ đau đầu và chóng mặt

- Không nhớ mình ngã ở đâu, khi nào và tại sao lại ngã.

Sự chủ quan của nạn nhân và người nhà có thể khiến cho việc phát hiện máu tụ nội sọ bị bỏ qua. Những nạn nhân còn tỉnh thì sẽ có nhiều cơ hội được cứu sống, nhiều cơ hội không để lại di chứng hơn khi được khám bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Vì vậy, nếu có các dấu hiệu bất thường sau khi có va chạm vùng đầu, hãy thực hiện thăm khám y tế sớm nhất có thể.


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay