Các khóa học đã đăng ký

Thực hiện đai treo cố định tay và đai treo nâng chi| Wellbeing

Bài viết được viết bởi Phạm Hải Anh | Chuyên viên tập huấn, dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Đai treo có thể sử dụng để cố định hầu hết các chấn thương chi trên và cánh tay. Đai treo hiệu quả nhất khi được thực hiện với một miếng băng tam giác. Nếu không có băng tam giác, các bạn có thể sử dụng cà vạt, thắt lưng, hoặc dây thừng cũng có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Trong trường hợp không có vật liệu nào phù hợp, cánh tay bị thương có thể được hỗ trợ đầy đủ bằng cách nhét nó vào trong quần áo của nạn nhân.

1. ĐAI TREO CỐ ĐỊNH TAY

Đai treo cố định tay giữ cẳng tay  ở vị trí hơi nâng hoặc nằm ngang. Nó giúp nâng đỡ phần cánh tay, cổ tay hoặc cẳng tay bị thương ở nạn nhân có thể gấp khuỷu tay lại, hoặc để bất động một cánh tay khi gẫy xương sườn. Một đai đeo nâng chi được dùng để giữ cẳng tay và bàn tay nâng lên ở vị trí cao hơn.

Cách thực hiện

B1: Đảm bảo là cánh tay tổn thương được nâng đỡ sao cho bàn tay nằm ở cao hơn một chút so với khuỷu tay. Gấp đáy của băng xuống dưới tay để tạo thành nếp. Đặt băng sao cho phần đáy song song với thân mình nạn nhân và ngang với ngón tay út. Trượt đầu trên xuống dưới tay và kéo nó quanh cổ rồi sang vai bên đối diện.

dai-treo-tay-wellbeing-1

B2: Gấp đầu dưới của băng trùm lên trên cẳng tay và kéo nó lên gần đầu còn lại ở vai.

dai-treo-tay-wellbeing-2

B3: Thắt một nút dẹt ở phía bên tổn thương, tại vị trí hõm xương phía trên xương đòn của nạn nhân. Gài cả hai đầu còn lại của băng xuống bên dưới nút để đệm cho nút. Điều chỉnh đai treo để cạnh trước nâng đỡ bàn tay – nó cần phải kéo dài tới đỉnh của ngón út của nạn nhân.

B4: Giữ đỉnh của băng ở phía trên khuỷu tay nạn nhân và xoắn nó cho tới khi vải ép khít vào khuỷu tay một cách chắc chắn, rồi gài nó vào bên trong. Ngoài ra, nếu bạn có kim băng, có thể gấp phần vải lại và ghim nó vào mặt trước.

B5: Ngay khi hoàn thành, kiểm tra tuần hoàn của các ngón tay. Kiểm tra lại sau mỗi mười phút. Nếu cần thiết, nới lỏng và băng lại đai treo.

 2. ĐAI TREO NÂNG CHI

Đai này tạo ra một sự nâng đỡ cho cẳng tay và bàn tay ở tư thế nâng lên, với các ngón tay chạm vào vai của nạn nhân. Bằng cách này, một đai treo nâng chi giúp kiểm soát chảy máu từ các vết thương ở cẳng tay hoặc bàn tay, hạn chế sưng nề. Một đai treo nâng chi cũng được sử dụng để nâng đỡ cánh tay trong trường hợp có tổn thương bàn tay.

Cách thực hiện

B1: Hướng dẫn nạn nhân nâng và đỡ tay tổn thương chéo trước ngực, với các ngón tay chạm vào vai phía đối diện.

B2: Đặt băng vải trùm lên người nạn nhân, với một đầu phủ lên vai của bên không tổn thương. Giữ đỉnh của băng vải hơi thấp hơn khuỷu tay nạn nhân.

B3: Bảo nạn nhân bỏ tay không bị thương xuống khi bạn gài phần đáy của băng vải xuống dưới bàn tay, cẳng tay và khuỷu tay của nạn nhân.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay