Các khóa học đã đăng ký

DỊ VẬT TRONG MẮT CÓ THỂ LOẠI BỎ DỄ DÀNG| Wellbeing

BS Nguyễn Hoàng Nguyên – Điều phối dự án Sơ cấp cứu Tổ chức
Giáo dục Sức khỏe Wellbeing.

Dị vật trong mắt có thể gặp trong những tình huống thường ngày như chơi thể thao, hoạt động sản xuất. Những dị vật này có thể gây ảnh hưởng đến giác mạc dẫn đến giảm thị lực hoặc mù lòa. Bạn không được lấy dị vật trong mắt khi những dị vật này đã đâm xuyên vào nhãn cầu vì có thể gây tổn thương mắt. Hãy băng che mắt nạn nhân và đưa nạn nhân tới bệnh viên ngay lập tức.

1. Dị vật trong mắt thường gặp là gì?

Dị vật trong mắt thường gặp là những hạt bui, hạt sạn, lông mi rụng hoặc các loại mạt gỗ gặp trong lao động sản xuất. Thông thường, những loại dị vật này có thể dễ dàng rửa trôi.

Những dị vật trong mắt khác có thể gặp phải đó là các loại côn trùng bay vào mắt khi tham gia giao thông, các vật liệu xây dựng bắn vào mắt trong quá trình lao động. Tuyệt đối không được dụi mắt vì có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng.

2. Dấu hiệu nhận biết dị vật trong mắt:

- Nhìn thấy nhòe: Nước mắt ngay lập tức được tiết ra để có thể loại bỏ dị vật khiến cho chúng ta có cảm giác nhìn nhòe và mắt bị mờ.

- Đau hoặc khó chịu: Các dị vật trong mắt có thể gây những cảm giác từ khó chịu với dị vật nhỏ như hạt sạn, lông cho đến đau đớn với các dị vật to như mảnh thủy tinh, mạt sắt…

- Mắt đỏ hoặc chảy nước.

- Mí mắt co giật

Mục tiêu của bạn là loại bỏ dị vật và tránh gây tổn thương mắt.

3. Dị vật trong mắt có thể lấy ra bằng cách nào?

Để lấy dị vật trong mắt một cách hiệu quả, chúng ta có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Khuyên nạn nhân không dụi mắt. Yêu cầu nạn nhân ngồi xuống và đối diện với ánh sáng để chúng ta dễ dàng phát hiện dị vật.

Bước 2: Đứng bên cạnh hoặc đằng sau nạn nhân. Nhẹ nhàng tách hai mí mắt của nạn nhân bằng hai ngón cái hoặc ngón cái với ngón trỏ. Yêu cầu nạn nhân nhìn sang phải, sang trái, lên trên, xuống dưới. Kiểm tra tất cả các phần của mắt khi nạn nhân làm vậy.

Bước 3: Nếu nhìn thấy dị vật trong tròng trắng của mắt, hãy rửa nó đi bằng cách nhỏ nước sạch từ một cái ly hoặc một bình nước hoặc dùng nước muối sinh lý 0,9% nếu có. Đặt một chiếc khăn quanh vai nạn nhân. Giữ cho mắt của nạn nhân mở to và đổ nước từ góc mắt bên trong, sau đó nước sẽ chảy xuống khăn.

Bước 4: Nếu không thành công, cố gắng lấy dị vật ra bằng một tăm bông ẩm hoặc khăn giấy sạch đã được làm ẩm. Nếu bạn vẫn không thể loại bỏ dị vật, hãy tìm sự trợ giúp y tế.

4. Trường hợp đặc biệt: Khi dị vật ở mí mắt trên

Hướng dẫn nạn nhân cầm lông mi ở mí mắt trên kéo trùm lên mí dưới. Lông mi dưới có thể lấy dị vật ở mắt ra. Nếu không được, hãy yêu cầu họ chớp mắt trong nước sạch để dị vật trôi ra. Không làm cách này nếu dị vật lớn hoặc cứng.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay