Các khóa học đã đăng ký

5 sai lầm cha mẹ gặp phải khi xử trí vết bỏng ở trẻ? | Wellbeing

Ngô Thị Sáng | Chuyên gia tập huấn dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Bỏng là một trong những tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ nhỏ bởi đây là lứa tuổi hiếu động, tò mò khám phá thế giới xung quanh mà chưa ý thức được về những nguy hiểm có thể gặp phải. Phần lớn cha mẹ và người chăm sóc trẻ thường xử trí sai, không đúng cách khiến vết bỏng trở lên trầm trọng hơn.

1. Bỏng là gì?

Bỏng hay phỏng là hiện tượng bề mặt da hoặc các mô khác bị tổn thương do nhiệt, hóa chất, điện hay bức xạ...Bỏng không chỉ đơn thuần là cảm giác bỏng, nóng rát mà còn có thể là những tổn thương da nghiêm trọng khiến những tế bào xung quanh bị ảnh hưởng hoặc chết đi.

2. Nguyên nhân gây bỏng ở trẻ

Các nguyên nhân gây bỏng ở trẻ phần lớn thường do:

- Bỏng do nước sôi. Đây là nguyên nhân gây bỏng cho trẻ chiếm tỷ lệ cao theo thống kê tại các cơ sở y tế.

- Bỏng do đồ ăn nóng, dầu sôi

- Bỏng do nghịch lửa

- Bỏng do động vào các đồ vật nóng như nồi canh, ấm đun nước, bàn là ủi...

- Bỏng do các loại hóa chất như keo dán sắt, chất tẩy rửa...

3. 5 sai lầm cha mẹ gặp phải khi xử trí vết bỏng ở trẻ

Sau đây là 5 sai lầm cha mẹ thường làm khi xử trí vết bỏng cho trẻ:

Thứ nhất: Bôi kem đánh răng lên vết bỏng

Nhiều cha mẹ và ngưới chăm sóc trẻ cho rằng nếu trẻ bị bỏng thì nên nhanh chóng thoa kem đánh răng lên vết bỏng sẽ khiến vết bỏng không bị đau rát và dịu đi. Tuy nhiên các bác sĩ cho rằng đây là cách xử trí sai lầm. Trong kem đánh răng có chứa chất kiềm nhẹ khi bôi vào vết bỏng sẽ làm tăng thêm sự đau đớn, khiến vết bỏng trở lên trầm trọng và dễ bị nhiễm trùng hơn.

Thứ hai: chườm đá lên vết bỏng 

Nhiều phụ huynh tin rằng việc chườm đá sẽ làm mát vết bỏng ngay tức khắc. Tuy nhiên việc vết bỏng bị tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh sẽ làm vết thương trở lên tệ hơn. Các biều bì da sẽ đột ngột bị co lại do gặp lạnh. Điều này dễ gây viêm loét và khiến vết thương càng lâu khỏi.

Thứ ba: Bôi mỡ trăn lên vết bỏng. 

Theo lời truyền miệng của nhiều người mỡ trăn rát mát, lành da nên khi bị bỏng bới bất cứ nguyên nhân nào cũng là có thể bôi lên và chữa hiệu quả bỏng. Tuy nhiên theo khuyến cáo, chưa có một nghiên cứu nào cho thấy bôi mỡ trăn lên vết bỏng ngay khi phát hiện sẽ có tác dụng tốt. Không những thế việc bôi trực tiếp mỡ trăn lên vết bỏng có thể khiển vết bỏng trở nên trầm trọng hơn và dễ gây ra viêm nhiễm.

Thứ tư: Chọc vỡ các nốt phỏng

Nhiều phụ huynh cho rằng cần chọc thủng các nốt phỏng thì vết bỏng mới nhanh khỏi. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Cha mẹ có lẽ sẽ ngạc nhiên khi biết rằng những nốt phòng này giúp bảo vệ cơ thể. Khi bị bỏng, lớp da trên cùng bị tổn thương, lớp da phía dưới còn non nớt và chưa sẵn sàng chống chọi với môi trường bên ngoài. Do đó, nếu để lộ lớp da non này, các chất độc và vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể và khiến trẻ dễ dàng bị nhiễm khuẩn. Các nốt phổng lúc này sẽ có nhiệm vụ như một lớp màng giúp chống nhiễm khuẩn từ bên ngoài một cách tạm thời. Do đó bạn đừng cố chọc thủng các nốt mụn phỏng ở vết bỏng của trẻ.

Thứ năm: Đắp lá hoặc thuốc nam không rõ nguồn gốc lên vết bỏng

Khi trẻ bị bỏng, nhiều cha mẹ thay vì đưa con tới cơ sở y tế thì để trẻ ở nhà và tự ý dùng các loại lá hoặc thuốc nam không rõ nguồn gốc để đắp lên vết bỏng và nghĩ rằng như vậy sẽ giúp khỏi được vết bỏng. Tuy nhiên đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm vì nó có thể dẫn tới nhiễm trùng vết thương, khiến vết bỏng trở lên nghiêm trọng hơn  hoặc thậm chí gây hoại tử và đe dọa tính mạng trẻ.


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay