Các khóa học đã đăng ký

Nhận biết dấu hiệu sinh tồn của trẻ | Wellbeing

Nhận biết các dấu hiệu sinh tồn của trẻ để đưa ra cách chăm sóc hay hỗ trợ y tế phù hợp luôn rất cần thiết. Tuy nhiên, kỹ năng nhận biết hay đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ không phải bố mẹ nào cũng biết được. Dưới đây là những lưu ý cơ bản giúp nhận biết tình trạng của trẻ nếu bạn chưa tham gia các khóa học kỹ năng sơ cấp cứu.

⚠1. Kiểm tra nhịp thở: Đặt tay lên ngực trẻ, ngồi sát và quan sát khi trẻ thở. Ngoài ra cần theo dõi nhịp thở nông hay sâu, có tiếng khi thở hay không và ghi lại tần số nhịp thở của trẻ.

⚠2. Kiểm tra mạch của trẻ: Kiểm tra mạch ở trẻ có thể kiểm tra mạch cánh tay khi đặt hai ngón tay bên mặt trong cánh tay trẻ. Ngoài ra, đặt bề mặt của hai hoặc ba ngón tay lên vị trí cẳng tay ngay phía dưới rãnh cổ hay ở gốc ngón tay cái cũng đếm được mạch.Trẻ trên một tuổi nhịp thở trung bình trong khoảng 14 - 20 nhịp/phút, trẻ dưới 1 tuổi thở số nhịp cao hơn có thể đạt thới 60 nhịp/phút.

⚠3. Kiểm tra mức độ phản ứng thông qua việc đánh giá:

Trẻ tình táo, mở mắt, giao tiếp bình thường không?

Trẻ chỉ mở mắt trả lời câu hỏi đơn giản, làm theo hướng dẫn không?

Trẻ có mở mắt hay cử động khi có tiếp xúc từ bên ngoài hay không?

Nếu nhận thấy một dấu hiệu bất thường nào của trẻ hãy ngay lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Đừng để sự thiếu hụt kiến thức của bản thân là nguyên nhân dẫn đến những tổn thương về sức khoẻ của bạn và những người xung quanh!


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay