Các khóa học đã đăng ký

Thao tác trong tình huống cấp cứu- Bạn đã làm đúng| Wellbeing

Nguyễn Thị Hiên | Điều phối viên dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống 

Tổ chức Giáo dục sức khỏe Wellbeing 

Thao tác trong tình huống cấp cứu là các hoạt động theo một kế hoạch rõ ràng.Điều này cho phép người sơ cấp cứu dành ưu tiên cho những nhu cầu của bản thân, cũng như đưa ra quyết định trong sự phản ứng tốt nhất.Các thao tác bao gồm:đánh giá tình huống, tạo vùng an toàn (nếu có thể) và tiến hành sơ cứu ban đầu.

https://file.hstatic.net/1000274803/file/so-cap-cuu-wellbeing_7680f65806bf4496a058a5e1b8fc4600_grande.jpg

1.Đánh giá tình huống trong cấp cứu

Đánh giá hiện trường một cách chính xác là một trong những yếu tố quan trọng để kiểm soát một tai nạn. Bạn nên giữ bình tĩnh. Khẳng định với những người xung quanh rằng bạn đã được đào tạo kĩ năng sơ cứu ban đầu và nếu không có mặt nhân viên y tế nào, hãy bình tĩnh chịu trách nhiệm xử lý tình huống.

Tất cả các tai nạn nên được kiểm soát theo một cách thức tương tự nhau. Bạn nên cân nhắc các yếu tố sau:

  • An toàn Những nguy hiểm là gì và chúng còn tồn tại không? Bạn có đang dùng các thiết bị bảo hộ không? Có đủ an toàn để bạn tiếp cận hiện trường không?

  • Hiện trường Các yếu tố liên quan đến tai nạn là gì? Các cơ chế chấn chấn thương là gì ? Có bao nhiêu nạn nhân ở đó? Các tổn thương có thể gặp là gì?

  • Tình huống Chuyện gì đã xảy ra? Có bao nhiều người liên quan và độ tuổi của họ? Có trẻ em và người già trong đó không

2.Thiết lập vùng an toàn trong cấp cứu 

Hoàn cảnh gây tai nạn có thể vẫn đang ẩn chứa nguy hiểm và cần được loại trừ nếu có thể. Có thể một hành động đơn giản, như khóa bộ phận đánh lửa trong ô tô để giảm nguy cơ cháy , là đủ. Cuối cùng là đưa nạn nhân tới nơi an toàn. Điều này thường cần sự trợ giúp của chuyên gia và các thiết bị.

Khi tiếp cận nạn nhân, bạn cần đảm bảo đã có sự tự bảo vệ cho bản thân: mặc quần áo dễ phát hiện (như quần áo phát quang), găng tay và mũ bảo hiểm nếu có. Nhớ rằng nạn nhân đối diện với nguy cơ chấn thương từ các mối nguy hiểm giống như bạn phải đối mặt. Nếu việc di chuyển khỏi hiện trường bị trì hoãn, hãy cố gắng bảo vệ nạn nhân khỏi tác động của bất kì nguy hiểm nào khác – mà không gây hại cho bản thân mình.

Nếu bạn không thiết lập được vùng an toàn, hãy gọi 115 để được trợ giúp khẩn cấp. Đứng xa tai nạn cho đến khi đội ngũ cứu hộ đảm bảo sự an toàn tại hiện trường.

3.Tiến hành sơ cấp cứu ban đầu 

Khi vùng an toàn đã được thiết lập, sử dụng các bước đánh giá ban đầu để nhanh chóng tiến hành đánh giá tổng về nạn nhân và đưa ra những ưu tiên điều trị. Nếu có nhiều hơn một nạn nhân, hãy bắt đầu với những người đang bị nguy hiểm tính mạng trước. Nếu có thể, hãy xử lí cho nạn nhân ở tư thế ban đầu khi bạn tìm thấy họ; chỉ di chuyển nạn nhân khi họ đang nằm trong vùng gây nguy hiểm tức thì hoặc điều đó là cần thiết để bạn có thể thao tác cứu sống nạn nhân.

Tranh thủ sự giúp đỡ của người khác nếu có thể. Yêu cầu người xung quanh gọi cấp cứu  Họ cũng có thể giúp nạn nhân bảo vệ sự riêng tư, đặt biển cảnh báo trong trường hợp tai nạn giao thông  hoặc đi tìm các dụng cụ cần thiết trong khi bạn tiến hành sơ cấp cứu

Bắt đầu việc cấp cứu để cứu sống nạn nhân sớm nhất có thể. Yêu cầu người xung quanh gọi cứu hộ và đi tìm các thiết bị như máy khử rung ngoài tự đông (AED).

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay