Các khóa học đã đăng ký

SƠ CẤP CỨU NẠN NHÂN SỐC PHẢN VỆ | Wellbeing

"Ngày 22/4, bác sĩ Sùng Đức Long, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết, ngày 5/4 tiếp nhận nam bệnh nhân 25 tuổi, trú tại Phú Thọ, bị sốc phản vệ nặng sau khi thái một củ hành. Người nhà bệnh nhân cho hay, sau 10 phút thái hành chuẩn bị cho bữa tối, người này bắt đầu có dấu hiệu sưng nề mặt, hai mắt không thể mở, tức ngực, khó thở, tình trạng ngày càng nghiêm trọng"

Sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng nhất, dễ gây tử vong nhất có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Triệu chứng bệnh xuất hiện càng sớm thì bệnh càng nặng, tỉ lệ tử vong càng cao. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra sốc phản vệ chứ không chỉ là do tiêm Vaccine.

Bệnh xuất hiện rất nhanh,có thể là ngay lập tức hoặc cũng có thể sau 30 phút dùng thuốc, thử test, hoặc sau khi ăn một loại thức ăn lạ …

☘☘☘Những đặc điểm của sốc phản vệ có thể xuất hiện:

 Ban đỏ, ngứa hoặc những vùng da nổi lên (vết lằn)

 Mắt đỏ, ngứa, chảy nước

 Bàn tay, bàn chân hoặc mặt sưng lên

 Đau bụng, nôn và tiêu chảy

Cũng có thể có các biểu hiện như sau:

 Khó thở, mức độ từ tức ngực đến khó thở dữ dội, khiến nạn nhân thở khò khè và thở gấp để lấy khí

 Da nhợt hoặc đỏ bừng

 Có thể nhìn thấy lưỡi và cổ họng sưng lên kèm sưng húp quanh mắt

 Hoảng loạn

 Bối rối và lo âu

 Nạn nhân bất tỉnh

☘☘Vậy làm thế nào để sơ cấp cứu ĐÚNG và KỊP THỜI đối với nạn nhân sốc phản vệ?

Mục tiêu của việc cần sơ cứu sốc phản vệ bao gồm: Giúp nạn nhân dễ thở, xử trí sốc và cuối cùng là thu xếp vận chuyển đến bệnh viện kịp thời. Các bước cơ bản sơ cứu sốc phản vệ như sau:

◾Bước 1: Gọi 115 để được trợ giúp cấp cứu. Báo với đội điều hành xe cấp cứu rằng bạn nghi ngờ tình trạng sốc phản vệ.

◾Bước 2: Nếu nạn nhân có bơm tiêm tự động adrenalin, giúp họ dùng nó. Nếu họ không thể tự tiêm và bạn biết cách tiêm hãy tiêm nó cho nạn nhân. Kéo chốt an toàn và cầm bơm tiêm trong nắm tay bạn, đẩy đầu bơm dứt khoát vào đùi nạn nhân cho tới khi nó kêu “tách”, bơm thuốc (có thể tiêm qua quần áo). Giữ trong mười giây, tháo bơm tiêm ra, rồi xoa bóp vùng tiêm trong mười giây.

◾Bước 3: Giúp nạn nhân ngồi dậy trong tư thế tốt nhất để giúp nạn nhân dễ thở. Nếu họ trở nên nhợt kèm mạch yếu, giúp họ nằm xuống với tư thế hai chân nâng lên.

◾Bước 4: Theo dõi và ghi lại các dấu hiệu sinh tồn – nhịp thở, mạch, mức độ đáp ứng– trong khi chờ nhân viên y tế đến Có thể nhắc lại liều adrenalin trong khoảng thời gian năm phút nếu không có sự cải thiện hoặc các triệu chứng xuất hiện trở lại.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây

Trên đây là các bước sơ cấp cứu khi gặp một nạn nhân sốc phản vệ, chúc các bạn và người thân luôn an toàn!


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay