Các khóa học đã đăng ký

Phòng ngừa chấn thương cột sống cổ khi cởi bỏ mũ bảo hiểm cho người tai nạn| Wellbeing

Bài viết được viết bởi Phạm Hải Anh | Chuyên viên tập huấn, dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

coi-mu-bao-hiem-cho-nguoi-tai-nan-an- toan-wellbeing

Phòng ngừa chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn là mục đích chính của việc đội mũ bảo hiểm. Khi tai nạn xảy ra, nạn nhân có nguy cơ tổn thương nhiều vùng trên cơ thể trong đó tổn thương cột sống cổ. Trong nhiều trường hợp, do việc cởi mũ bảo hiểm không đúng cách, đặc biệt là loại mũ kín mặt (fullface) cho nạn nhân gây tổn thương cột sống cổ, liệt cơ tứ chi, nghiêm trọng nhất là liệt cơ hô hấp dẫn đến tử vong. Hãy trang bị những kiến thức cơ bản về cách cởi bỏ mũ bảo hiểm fullface khi gặp tai nạn để có những chuyến đi vui vẻ và an toàn nhé.

Lưu ý: Không cởi bỏ mũ bảo hiểm trừ khi tuyệt đối cần thiết

1. Trường hợp có hai người hỗ trợ

  • Bước 1: Người hỗ trợ thứ nhất giữ thẳng cổ và cằm nạn nhân với cơ thể, người thứ hai cởi quai mũ bảo hiểm. Sau đó dùng tay ôm lấy mũ bảo hiểm, luồn ngón tay vào trong vung tai nạn nhân, banh nhẹ ra phía ngoài và kéo nhẹ nhàng mũ bảo hiểm để vượt qua phần dưới tai nạn nhân.  

coi-mu-bao-hiem-cho-nguoi-tai-nan-an-toan-wellbeing

  • Bước 2: Người hỗ trợ thứ nhất tiếp tục giữ thẳng cổ và cằm của nạn nhân với trục cơ thể, người hỗ trợ thứ hai tiếp tục kéo nhẹ nhàng mũ bảo hiểm qua miệng, mũi và đầu nạn nhân. 

coi-mu-bao-hiem-cho-nguoi-tai-nan-an-toan-wellbeing

  • Bước 3: Người hỗ trợ thứ nhất tiếp tục giữ cổ nạn nhân ở tư thế thẳng, sau đó cố định cổ nạn nhân và chờ sự trợ giúp của nhân viên y tế. 

coi-mu-bao-hiem-cho-nguoi-tai-nan-an-toan-wellbeing

2. Trường hợp có một người hỗ trợ

  • Bước 1: Người hỗ trợ tháo dây quai mũ bảo hiểm, sau đó dùng bàn tay ôm lấy mũ bảo hiểm, cố gắng luồn các ngón tay vào trong mũ ở vùng tai nạn nhân. Tiếp theo banh mũ về phía ngoài, nhẹ nhàng kéo mũ bảo hiểm qua phần dưới tai và ra khỏi đầu nạn nhân, đồng thời dùng 2 tay tạo gọng kìm nằm giữ thẳng đầu-cổ của nạn nhân. 

coi-mu-bao-hiem-cho-nguoi-tai-nan-an-toan-wellbeing

  • Bước 2: Người hỗ trợ tiếp tục dùng hai bàn tay giữ thẳng đầu-cổ nạn nhân, đồng thời dùng ngón cái đẩy dần mũ bảo hiểm ngửa lên trên nhằm bộc lộ miễng mũi của nạn nhân. Tiếp theo dùng hai bàn tay vừa giữ đầu cổ thẳng, vừa kéo nhẹ mũ bảo hiểm từng chút một theo hướng ra khỏi đầu nạn nhân.

  • Bước 3: Người hỗ trợ tiếp tục thao tác cho đến khi cởi được mũ bảo hiểm khỏi đầu nạn nhân, sau đó cố định cổ và chờ sự trợ giúp của nhân viên y tế

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây

 


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay