Các khóa học đã đăng ký

PHÉP MÀU CỦA KIẾN THỨC

Đêm 10/9 vừa qua hẳn là một đêm đáng nhớ đối với người hâm mộ đang theo dõi cup La Liga. Tại phút 81 của trận đấu giữa Cadiz và Barcelona, sự cố đã xảy ra khi một khán giả nữ ở phía khán đài sau cầu môn của CLB Cadiz nghi ngờ bị đột tử. Ngay khi nhận được thông tin từ CĐV, thủ thành Jeremias Ledesma lập tức báo cho trọng tài chính, Carlos Del Cerro để giải quyết tình huống. “Vị vua áo đen” sau đó đã cho dừng trận đấu và báo tới HLV của hai đội. Tình thế thời điểm đó hết sức cấp bách nên thủ thành Ledesma đã quyết định cầm máy khử rung tim tự động (AED) từ tổ y tế tới vị trí của CĐV gặp nạn. Trong tình huống đó, phản xạ nhanh của thủ môn người Argentina đã góp phần níu giữ lại sự sống cho vị khán giả này. Bác sĩ của Barcelona và Cadiz cũng lập tức có mặt để sơ cứu trong khi chờ xe cứu thương tới.

 

Tình huống xảy ra trên sân vận động Estadio Nuevo Mirandilla khiến người hâm mộ liên tưởng đến tình huống ngừng tim của cầu thủ Eriksen vào mùa giải Euro tháng 6 năm ngoái. Cả hai nạn nhân đều nhận được sơ cứu kịp thời với sự góp mặt của “PHÉP MÀU” từ chiếc máy khử rung tim tự động ngoài lồng ngực – AED. Vậy tại sao trong thời khắc quyết định giữa sự sống và cái chết – AED luôn xuất hiện?

 

Tìm AED là ưu tiên số 1 khi có nạn nhân đột ngột ngã xuống: Ở các nước phát triển, máy AED là một thiết bị dễ dàng được tìm thấy ở các địa điểm công cộng: sân bay, bến tàu, sân vận động… Với việc được trang bị kiến thức về máy AED từ sớm, nên chỉ cần có một nạn nhân đột nhiên ngã quỵ, việc tìm và mang máy AED đến hiện trường luôn là ưu tiên số một của những người có mặt tại hiện trường song song với việc ép tim, thổi ngạt. Bên cạnh đánh giá tình trạng của nạn nhân có cần tới sốc tim hay không? Chiếc máy này còn giúp người sơ cứu thực hiện CPR chất lượng cao với đúng tốc độ và đúng lực ép.

 

Cách chiếc máy này giúp quả tim “sống lại”: Nhịp đập hiệu quả của quả tim ở người bình thường là khi tâm nhĩ và tâm thất co bóp sẽ tống được máu ra khỏi buồng tim. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nguy hiểm, tim bị ảnh hưởng bởi nhiều lý do khác nhau sẽ tạo ra nhịp đập không hiệu quả - cơ tim có co bóp rất nhiều nhưng không tống máu ra khỏi buồng tim để đi nuôi những bộ phận khác trong cơ thể, được gọi là hiện tượng rung tim. Máy AED có tác dụng phân tích nhịp tim của nạn nhân, khi cần thiết sẽ khử rung tim, kết hợp với việc ép tim và thổi ngạt sẽ giúp tim tái lập nhịp hiệu quả, cung cấp máu đến những cơ quan, bộ phận quan trọng như não, phổi. Nhờ đó, nạn nhân được cứu sống.

 

Khi một nạn nhân ngã xuống, sẽ khó xác định được nguyên nhân của nạn nhân chính xác là gì? Tuy nhiên, khi có sự hỗ trợ của máy AED, chúng ta có thể hỗ trợ kịp thời tình trạng nguy hiểm nhất của nạn nhân là ngừng tim đột ngột. Thực tế, cơ hội sống của nạn nhân là 90% nếu được khử rung tim trong một phút đầu tiên sau bất tỉnh và giảm 10% mỗi phút không được khử rung tim.

 

Với những công dụng tuyệt vời của chiếc máy này, thật không khó để hiểu được tại sao những thời khắc quyết định giữa sự sống và cái chết – AED luôn xuất hiện. Tuy nhiên, sự thật đáng buồn là chiếc máy này mới chỉ phổ biến ở các nước phát triển. Tại Việt Nam, việc tiếp cận chiếc máy này còn rất nhiều hạn chế. Ngoài các cảng hàng không vừa mới trang bị thời gian gần đây và một số đơn vị trang bị tại văn phòng, công xưởng, chiếc máy này sẽ khó có thể tìm thấy ở các địa điểm công cộng khác. Hy vọng trong thời gian tới, chiếc máy này có thể tìm được ở nhiều nơi hơn và có càng nhiều người biết cách dùng chiếc máy này dù không phải là nhân viên y tế.

 

Nếu quan tâm về chiếc máy, bạn có thể trang bị cách sử dụng một cách miễn phí tại: https://socapcuu.vn/ (Lựa chọn khóa nhập môn sơ cứu Bài 5: Sử dụng máy AED)

P/s: Chiếc máy AED được sử dụng trên sân vận động Estadio Nuevo Mirandilla đêm 10/9 vừa rồi là máy AED nổi tiếng của hãng Philips được Wellbeing phân phối với số lượng giới hạn tại Việt Nam.


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay