Các khóa học đã đăng ký

Đánh giá tình trạng nạn nhân trong sơ cấp cứu | Wellbeing

BS Nguyễn Hoàng Nguyên | Điều phối Dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục sức khỏe Wellbeing

Đánh giá tình trạng nạn nhân trong sơ cấp cứu là một trong những bước ban đầu khi bạn tiếp cận với nạn nhân. Hãy bình tĩnh kiểm soát mọi thứ ở hiện trường, đừng vội xử trí nạn nhân ngay cho đến khi bạn đã đảm bảo hiện trường an toàn cho những người liên quan.

1. Đánh giá tình trạng nạn nhân trong sơ cấp cứu cần ghi nhớ điều gì?

Có ba điều cần nhớ khi muốn sơ cấp cứu một nạn nhân, điều quan trọng là bạn phải hành động nhanh chóng và có hệ thống để tránh những sự chậm trễ không cần thiết.

Đầu tiên, tìm hiểu vấn đề nạn nhân đang gặp phải.

Thứ hai, xử lý các tình trạng mà bạn phát hiện được theo thứ tự mức độ nghiêm trong – tình trạng nào đe dọa tính mạng thì xử lý trước. Cần phân loại nạn nhân theo 3 tình trạng sau:

- Nguy kịch: người có tổn thương đe doạ tính mạng, tử vong nhanh nếu không được can thiệp cấp cứu ngay như ngừng tuần hoàn, vết thương động mạch…

- Cấp cứu: người có tổn thương nếu không được trợ giúp y tế có thể tiến triển nặng. nạn nhân cần được theo dõi sát sao

- Trì hoãn: người có tổn thương ít có khả năng tiến triển nặng, đe dọa tính mạng.

Thứ ba, thực hiện các bước chăm sóc nạn nhân.

- Bạn phải quyết định xem nạn nhân cần chăm sóc như thế nào. Bạn có thể gọi trợ giúp khẩn cấp, gợi ý nạn nhân tự tìm đến cơ sở y tế hoặc đưa họ về nhà nếu cần

Những người có mặt ở hiện trường cũng có thể trợ giúp bạn. Hãy nhờ một người gọi tổng đài cấp cứu 115. Ngoài ra, họ có thể hỗ trợ nâng đỡ phần chi tổn thương, chăm sóc nạn nhân bị thương nhẹ hoặc tìm kiếm dụng cụ y tế.

2. Các phương pháp đánh giá tình trạng nạn nhân.

Khi đánh giá tình trạng nạn nhân, bạn cần xác định và xử trí càng nhanh càng tố những tình trạng đe đọa đến tính mạng, sau đó xử trí theo thứ tự: đường thở, hô hấp và tuần hoàn trước khi thực hiện bước tiếp theo. Tuy thuộc vào tình hình, bạn có thể không cần thực hiện theo quy trình. Nếu không có tổn thương đe dọa tính mạng hoặc tổn thương đã được xử trí thành công, hãy tiếp túc đánh giá nạn nhân chuyên sâu (đánh giá thì hai)

Nếu nạn nhân bị thương nhẹ và còn phản ứng lại được (nói chuyện, đáp ứng khi gây đau…) thì đánh giá ban đầu sẽ được thực hiện rất nhanh. Tuy nhiên, nếu nạn nhân bị thương nặng hơn và/hoặc không có đáp ứng, thì việc đánh giá có thể kéo dài.

Thực hiện theo nguyên tắc ABC: đường thở (Airway), hô hấp (Breathing) và tuần hoàn (Circulation)

Bước 1: Đánh giá đường thở.

- Ấn trán nâng cằm nạn nhân, kiểm tra trong miệng nạn nhân có các dị vật hoặc đờm dãi không. Khai thông đường thở bằng cách loại bỏ dị vật và đờm dãi.

Bước 2: Đánh giá hô hấp của nạn nhân

Sử dụng kỹ thuật nghe – nhìn – cảm nhận. Áp tai của bạn vào mũi và miệng của nạn nhân, mắt hướng về phía lồng ngực của nạn nhân

- Nghe: tiếng động khi nạn nhân thở

- Nhìn: sự chuyển động của lồng ngực hoặc bụng của nạn nhân có theo nhịp thở hay không

- Cảm nhận: hơi thở của nạn nhân vào tai chúng ta.

Bước 3: Đánh giá tuần hoàn

- Nạn nhân có đang chảy máu nghiêm trọng không? Nếu có, tình trạng này cần được điều trị ngay lập tức vì có thể dẫn tới sốc đe dọa đến tính mạng

Khi đã đánh giá và xử trí sơ bộ các tình trạng đe dọa tính mạng của nạn nhân, hãy đánh giá thì hai một cách kỹ lưỡng tình trạng nạn nhân đang gặp phải.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay