Các khóa học đã đăng ký

CPR-giúp sơ cứu nạn nhân ngừng tim như thế nào| Wellbeing

Bài viết được viết bởi Phạm Hải Anh | Chuyên viên tập huấn, dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

CPR-wellbeing

Có lẽ bạn đã nghe về nhiều kỹ thuật mà một người có thể thực hiện trong trường hợp khẩn cấp về y tế khi nạn nhân cần sự giúp đỡ ngay lập tức để giữ được sự sống. CPR là một trong những kỹ thuật rất phổ biến và vô cùng mạnh mẽ, nếu được thực hiện đúng lúc và đúng cách.

Các chữ cái CPR âm thanh khá quen thuộc, phải không? Tuy nhiên, bạn đã bao giờ nghĩ về cách thức hoạt động của nó chưa? Làm thế nào để ấn vào ngực một cách có kĩ thuật giúp giữ cho một người còn sống cho đến khi có sự trợ giúp y tế? Hãy cùng tìm hiểu.

1. CPR là gì?

CPR là viết tắt của cụm từ (Cardiopulmonary Resuscitation - Hồi sức Tim phổi) và là một kỹ thuật được sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp khi một người bị ngừng tim. Nó giúp duy trì hoạt động của não cho đến khi có thêm sự trợ giúp y tế để ổn định lưu thông máu bình thường trong cơ thể bệnh nhân.

Vậy, ngừng tim là gì? Ngừng tim còn được gọi là ngừng tuần hoàn, là việc đột ngột dừng lưu thông máu bình thường của cơ thể do hoạt động của tim bị gián đoạn.

2. Làm thế nào để bạn thực hiện CPR?

Nếu nạn nhân không thở, bạn cần dùng tay ấn xuống ở giữa ngực nnann nhân 30 lần với độ lún từ 4-6 cm. Việc ép tim phải được thực hiện nhanh chóng, với tốc độ hơn một lần mỗi giây, nghĩa là bạn cần ép từ 100 – 120 lần trên 1 phút.

Bạn cũng cần thổi khí vào miệng nạn nhân để tạo điều kiện thở bình thường. Bạn cần kết hợp cả hai bước quan trọng này. Cứ sau 30 ép tim, chúng ta thưc hiện thổi ngạt 2. Quá trình này phải được tiếp tục cho đến khi có sự giúp đỡ.

3. CPR hoạt động như thế nào?

Mặc dù CPR không thể khởi động lại trái tim, nhưng đó vẫn là cách tốt nhất để duy trì sự sống cho đến khi có sự trợ giúp y tế. Khi bạn thực hiện hô hấp nhân tạo cho người bị ngừng tim hoặc tai nạn gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tim (ví dụ như chết đuối, bị điện giật), bạn sẽ tạo điều kiện cho dòng máu được cung cấp oxy đến tim và não.

Khi một người bị ngừng tim, việc cung cấp máu được oxy hóa đến các mô và tế bào khác nhau sẽ bị gián đoạn, nhanh chóng dẫn đến sự phá vỡ các tế bào này, cuối cùng dẫn đến tử vong. Bằng cách thực hiện CPR, bạn đang tạm thời cung cấp cho nạn nhân không khí vào phổi của họ, trong khi việc ép tim giúp lưu thông không khí đó khắp cơ thể. Toàn bộ mục tiêu của CPR là trì hoãn cái chết mô và kéo dài cơ hội ngắn để cứu mạng nạn nhân.

Hãy nhớ rằng, thời điểm bạn thấy một người bị ngừng tim (hoặc bất kỳ tình trạng nào khác làm cản trở hơi thở của họ), điều đầu tiên bạn nên làm là gọi trợ giúp y tế và sau đó bắt đầu thực hiện CPR cho nạn nhân. Thậm chí một vài phút trợ giúp từ bạn có thể cứu mạng người đó.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay