Các khóa học đã đăng ký

BỊ NGẠT KHÓI TRONG ĐÁM CHÁY THÌ SƠ CỨU THẾ NÀO? | WELLBEING

Bài viết được viết bởi Trịnh Hương Ly | Chuyên gia tập huấn dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Theo nhiều nghiên cứu, khi xảy ra hỏa hoạn, phần lớn nạn nhân thiệt mạng là do ngạt khói. Nạn nhân bị ngạt khói sau khi được cứu ra khỏi đám cháy nếu không được sơ cứu đúng cách có thể để lại những ảnh hưởng nghiêm trọng và lâu dài cho sức khỏe.

wellbeing-ngat-khoi

Triệu chứng ngạt khói
 

Hít phải khói – ngạt khói có thể gây ra một số dấu hiệu và triệu chứng có thể ở các mức độ nghiêm trọng.

Ho

Các màng nhầy trong đường hô hấp của bạn tiết ra nhiều chất nhầy hơn khi chúng bị kích thích. Việc tăng sản xuất chất nhầy và thắt chặt các cơ trong đường thở của bạn dẫn đến phản xạ ho. Chất nhầy có thể trong, xám hoặc đen tùy thuộc vào thể tích của các hạt bị đốt cháy trong khí quản hoặc phổi của bạn.

wellbeing-ngat-khoi

Thở gấp

Điều này có thể được gây ra bởi chấn thương trực tiếp ở đường hô hấp dẫn đến giảm oxy đi vào máu. Bản thân máu trong nạn nhân có thể đã giảm khả năng mang oxy. Đây có thể là kết quả của hóa chất trong khói hoặc khả năng sử dụng oxy của các tế bào. Điều này có thể dẫn đến việc nạn nhân cố gắng thở nhanh để nỗ lực bù đắp cho những tổn thương này.

Đau đầu

Việc tiếp xúc, hít thở phải khí CO – carbon monoxide- có trong mọi đám cháy có thể gây đau đầu. Cùng với đau đầu, ngộ độc CO cũng có thể gây buồn nôn và nôn.

Khản giọng hoặc thở ồn ào

Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy chất dịch đang tích tụ ở đường hô hấp trên, nơi chúng có thể gây tắc nghẽn đường hô hấp. Ngoài ra, hóa chất có thể kích thích dây thanh âm, gây co thắt, sưng và co thắt đường hô hấp trên.

Thay đổi màu da

Da của nạn nhân có thể nhợt nhạt và xanh xao do thiếu oxy hoặc đỏ ứng lên do ngộ độc CO. Có thễ xuất hiện các vết bỏng trên da nạn nhân.

Tổn thương mắt

Khói có thể gây kích ứng mắt và khiến mắt nạn nhân bị đỏ lên. Giác mạc của nạn nhân cũng có thể bị tổn thương.

wellbeing-ngat-khoi

Dần mất tỉnh táo

Mức oxy thấp và ngạt chất hóa học có thể gây ra các triệu chứng như nhầm lẫn, ngất xỉu và dần mất tỉnh táo. Nạn nhân bị ngạt khói cũng có thể bị động kinh và hôn mê.

Có muội khói ở mũi hoặc họng

Muội khói bám vào lỗ mũi hoặc họng là một dấu hiệu của việc hít phải khói và mức độ hít phải khói. Muội khói có thể làm cho mũi sưng lên.

Tức ngực

Đau tức ngực có thể là do sự kích thích trong đường hô hấp của nạn nhân. Đây có thể là kết quả của sự thiếu oxy – lưu lượng oxy đến tim thấp. Việc hít phải khói gây ra ho quá nhiều cũng có thể gây đau ngực Tình trạng tim và phổi có thể trở nên tồi tệ hơn.

Cách sơ cấp cứu ngạt khói

 

wellbeing-ngat-khoi

CẢNH BÁO: Tất cả nạn nhân hít phải khói – ngạt khói đều cần được sơ cấp cứu ngay lập tức. Hãy ghi nhớ các hành động sau.

  • Gọi cấp cứu 115 để yêu cầu sự trợ giúp y tế chuyên nghiệp

  • Đưa nạn nhân ra khỏi khu vực khói nếu đủ điều kiện để thực hiện và đưa nạn nhân đến một nơi thoáng đãng và sạch sẽ hơn.

  • Kiểm tra mạch, đường thở và xem nạn nhân có còn thở không.

  • Thực hiện CPR nếu cần thiết trong khi chờ sự trợ giúp y tế chuyên nghiệp.

Nếu bản thân bạn hoặc ai đó có xuất hiện những triệu chứng của ngạt khói sau đây, ngay lập tức gọi 115:

  • Khàn tiếng

  • Khó thở

  • Hoang mang

  • Ho

Khi bị ngạt khói, tình trạng của nạn nhân có thể bị xấu đi nhanh chóng và đường hô hấp có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn. Đừng quên gọi 115 ngay lập tức. Nếu ở gần bệnh viện, ngay lập tức đưa nạn nhân đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất. Nếu bạn là người bị ngạt khói, đừng tự lái xe hoặc điều khiến phương tiện giao thông đến cơ sở y tế mà nên đi cùng một người khác và gọi 115 ngay khi có thể.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay