Các khóa học đã đăng ký

Sẽ thế nào nếu bạn không ngủ đủ giấc? (P1)| Wellbeing

Bài viết được viết bởi Tập huấn viên Trịnh Thị Thanh Tâm –  Dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống.

Tổ chức Giáo dục Sức khoẻ Wellbeing

Chúng ta dành tới một phần ba cuộc đời để ngủ và tình trạng "sức khỏe giấc ngủ" đóng vai trò rất quan trọng đến tuổi thọ của mỗi người. Liệu giấc ngủ có đơn thuần là nhắm mắt nghỉ ngơi, hay có tác động như thế nào đến sức khỏe chúng ta luôn là những thắc mắc khó tìm lời giải thích.

Giấc ngủ là một trạng thái tự nhiên, đặc trưng của tình trạng này là sự thay đổi ý thức, cảm giác, cơ năng. Khi vào giấc ngủ, cảm giác và vận động tạm thời bị hoãn lại một cách tương đối, đặc điểm dễ nhận thấy là cơ thể bất tỉnh hoàn toàn hoặc một phần cùng sự bất động của gần như hầu hết các cơ bắp. Giấc ngủ được phân biệt với sự tỉnh táo qua khả năng phản ứng với các kích thích từ môi trường. đều

Khi ngủ, cơ thể xen kẽ giữa hai chế độ riêng biệt: giấc ngủ REM và giấc ngủ không REM . Giấc ngủ REM là viết tắt của "chuyển động mắt nhanh" đây là thời điểm não hoạt động mạnh, tạo ra các hình ảnh kì lạ. Các giấc mơ xuất hiện khi ngủ thường nằm trong giai đoạn này.. Trong khi ngủ, hầu hết các hệ thống của cơ thể đều ở trạng thái tổng hợp chất, giúp phục hồi hệ thống miễn dịch, thần kinh, xương và cơ bắp; đây là những quá trình quan trọng giúp duy trì, trí nhớ và chức năng nhận thức và đóng vai trò lớn trong chức năng của hệ thống nội tiết và miễn dịch .  Đồng hồ sinh học bên trong thúc đẩy giấc ngủ hàng ngày vào ban đêm. Các mục đích và cơ chế đa dạng của giấc ngủ là chủ đề của nghiên cứu đang diễn ra. Ngủ là một hành vi được bảo tồn cao trong suốt quá trình tiến hóa của động vậtbiết rằ

Mỗi giai đoạn của giấc ngủ cung cấp những lợi ích khác nhau. Nếu giấc ngủ sâu là thời gian cơ thể tự sửa chữa và chuyển hóa năng lượng cho ngày sắp tới thì giấc ngủ REM giúp giải tỏa tâm trí tạo năng lượng tích cực cho ngày mới.  Tránh sử dụng rượu, nicotine, tiếng ồn hoặc ánh sáng sẽ giúp giấc ngủ sâu hơn. 

Mặc dù nhu cầu về giấc ngủ giữa mỗi người thường khách nhau, nhưng hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh cần từ 7 đến 9 giờ ngủ mỗi, trong khi trẻ em và thanh thiếu niên cần nhiều hơn nữa. Nhiều quan niệm cho rằng giấc ngủ cần giảm dần theo tuổi tác, nhưng hầu hết người già vẫn cần ngủ ít nhất 7 giờ.

ngu-khong-du-giac-wellbeing

Dấu hiệu cho thấy bạn không ngủ đủ giấc.

Nếu bạn ngủ ít hơn tám giờ mỗi đêm, rất có thể bạn đang bị thiếu ngủ. Hầu hết chúng ta thường nhận biết tình trạng thiếu ngủ qua các dấu hiệu như: thời gian ngủ, số lần tỉnh giấc, trạng thái mệt mỏi….Tuy nhiên, cảm giác buồn ngủ thường không nguy hiểm khi bạn đang ở trong một cuộc họp nhàm chán, phải vật lộn với sự suy sụp của buổi chiều hoặc ngủ gật sau bữa tối.

Dưới đây là những dấu hiệu giúp bạn nhận biết tình trạng ngủ không đủ giấc.

  • Cần đồng hồ báo thức để thức dậy đúng giờ.
  • Mệt mỏi mỗi khi tỉnh giấc.
  • Thường xuyên cảm thấy uể oải vào buổi chiều.
  • Buồn ngủ khi làm việc, học tập, lái xe,…
  • Cần phải ngủ trưa để tiếp tục công việc.
  • Luôn cảm thấy cần phải ngủ.
  • Ngủ trong vòng năm phút sau khi bắt đầu nhắm mắt.

Xem thêm:

Giấc ngủ REM và Non REM là gì?

TẠI SAO CHÚNG TA LẠI MƠ KHI NGỦ? 


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay