Các khóa học đã đăng ký

Nguyên tắc sơ cấp cứu RICE cho trẻ - Bố mẹ đã biết chưa? | Wellbeing

BS Lưu Thị Minh Trang – Chuyên viên tập huấn Dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức giáo dục sức khỏe Wellbeing

Là một nguyên tắc sơ cấp cứu vô cùng phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng biết đến nguyên tắc RICE (nguyên tắc “hạt gạo”). Đây là một phương pháp làm giảm đau nhanh, hiệu quả đồng thời tạo điều kiện thích hợp nhất để hồi phục đối với các chấn thương phần mềm và các vị trí thường được áp dụng phương pháp sơ cứu này là cổ chân, đầu gối và bàn chân. Vì vậy, bố mẹ nhất định cần nắm được nguyên tắc RICE để hỗ trợ trẻ giảm đau trong những trường hợp khẩn cấp.

1. RICE là gì?

Là nguyên tắc sơ cấp cứu ban đầu được áp dung khi xảy ra một chấn thương phần mềm đặc biệt hiệu quả đối với các chấn thương vùng chi dưới (cẳng chân, bàn chân, đầu gối), và là chữ viết tắt của những từ tiếng ảnh sau:

  • R: rest
  • I: ice
  • C: compression
  • E: elevation

rice-wellbeing

2. RICE có tác dụng như thế nào đối với các chấn thương phần mềm:

Trẻ là đối tượng rất hiếu động, đồng thời lại chưa đủ nhận thức để nhận biết những mối nguy xung quanh, vì vậy khả năng chấn thương xảy ra đối với trẻ là rất cao. Các chấn thương phần mềm như bong gân, căng cơ, bầm tím phần mềm,…xảy ra nhiều hơn rất nhiều so với các chấn thương nặng như gãy xương. Vì lí do này, bố mẹ nhất định phải nắm được nguyên tắc sơ cấp cứu RICE để giúp em bé nhà mình hay chình bản thân mình:

  • Giảm đau nhanh chóng, điều này làm trẻ đỡ hoang mang, lo sợ hơn, trẻ giảm khóc cũng sẽ giúp bố mẹ bình tĩnh để xử trí những bước sơ cấp cứu tiếp theo hiệu quả hơn
  • Ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra sau khi chấn thương nếu trẻ không được sơ cấp cứu đúng cách
  • Tạo điều kiện để vết thương mau lành hơn, tăng hiệu quả điều trị và phục hồi
  • Tạọ điều kiện thoải mái để trẻ hợp tác thực hiện những bước xử trí và điều trị tiếp theo

3. Những bước sơ cấp cứu của nguyên tắc RICE:

Là nguyên tắc xử trí hết sức ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đạt hiệu quả cao đối với các chấn thương phần mềm dành cho mọi lứa tuổi. Bố mẹ hãy cùng chuyên viên của Wellbeing học thuộc những bước sau đây nhé!

  • Rest: có nghĩa là nghỉ ngơi. Đây là việc làm ngay lập tức đầu tiên bố mẹ cần thực hiện cho trẻ, đó là: dừng vận động vùng chấn thương ngay lập tức. Nếu có thể bố mẹ hãy cố định vùng chấn thương của trẻ, và để trẻ nằm bất động ngay khi biết trẻ gặp tai nạn.

R-rice-wellbeing

  • Ice: có nghĩa là đá, hay là làm lạnh.

+ Một thói quen vô cùng phổ biến tại Việt Nam là bố mẹ thường áp dụng những biện pháp dân gian đối với trẻ đó là sau khi chấn thương thường hay xoa bóp vùng sưng đau, tím với dầu nóng, đây là một việc làm rất tai hại và đi ngược lại với nguyên tắc xử trí RICE. Vì khi chườm nóng sẽ làm các mạch máu giãn rộng ra, tạo điều kiện để máu dồn tới vùng tổn thương, làm các chấn thương càng sưng to, tím và đau nhức hơn.

+ Bạn có thể dùng đá viên bọc trong khăn mặt mềm, sạch và chườm ngay lập tức lên vùng chấn thương cho trẻ. Hoặc nếu không tìm thấy ngay khăn để bọc đá, bố mẹ cũng có thể dùng viên đá massage trực tiếp lên vùng chấn thương, chú ý là thao tác nhẹ nhàng và dừng lại nếu trẻ thấy quá lạnh hoặc đau. Việc chườm lạnh này làm giảm lượng máu đến các mô mềm vùng chấn thương giúp giảm sưng nề, giảm đau tạm thời.

Lưu ý: Không chườm lạnh lâu quá 20 phút vì có thể làm hại cho bề mặt da của trẻ và có thể làm trẻ lạnh.

i-rice-wellbeing

  • Compression: có nghĩa là băng cố định. Sau khi chườm đá để giúp trẻ giảm đau, bố mẹ hãy dùng một cuộn băng chun y tế - rất dễ tìm mua tại các hiệu thuốc, băng quanh vùng chấn thương cho trẻ, thao tác nhẹ nhàng và căng băng chun vừa đủ (sao cho sau khi băng có thể luồn một ngón tay qua) để đảm bảo máu có thể lưu thông bình thường qua vùng băng chun.

c-rice-wellbeing

  • Elavate: có nghĩa là gác cao. Gác cao sẽ giúp máu từ vùng chấn thương được lưu thông và tuần hoàn về tim dễ hơn, điều này cũng sẽ giúp giảm lượng máu được dồn tới vùng chấn thương, giúp giảm đau. Gác cao tốt nhất là nên cao hơn độ cao của tim (cao hơn lồng ngực của trẻ). Bố mẹ để trẻ nằm thoải mái sau đó dùng 1 chiếc gối mềm kê dưới vùng chấn thương cho trẻ.

e-rice-wellbeing

Lưu ý: Với các chấn thương dạng bong gân hay căng cơ thì sau khoảng 48 giờ các biểu hiện sưng nề, đau thường sẽ cải thiện với các biện pháp trên. Nếu sau khoảng thời gian này các triệu chứng không thuyên giảm hoặc tăng lên hãy sắp xếp cho trẻ một cuộc hẹn với bác sĩ hoặc đến phòng khám về chấn thương để được thăm khám và tư vấn tốt nhất.


Xem thêm

Xử trí chấn thương đầu gối

Xử trí chấn thương bàn chân

 

 

X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay