Các khóa học đã đăng ký

Mẹ bầu nên có chế độ sinh hoạt như thế nào để em bé phát triển tốt ? | Wellbeing

Nguyễn Thị Hiên| Điều phối Dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục sức khỏe Wellbeing

me-bau-wellbeing

Bên cạnh việc có môt chế độ ăn uống đủ chất và phù hợp, thì chế độ sinh hoạt của mẹ bầu trong quá trình thai nhi là vô cùng quan trọng. Việc có một chế độ sinh hoạt phù hợp và khoa học, sẽ giúp thai nhi phát triển toàn diện, mạnh khỏe, đồng thời sẽ đảm bảo được sức khỏe của người mẹ sau khi sinh. Vậy mẹ bầu nên có chế độ sinh hoạt như thế nào để em bé phát triển tốt nhất?

1.Mẹ bầu nên tập thể dục thường xuyên

me-bau-wellbeing

Trong các trường hợp, thời gian mang bầu thường kéo dài hơn 9 tháng. Chính vì vậy, việc tập thể dục là một điều hết sức quan trọng .

Mẹ bầu nên tham gia một hoạt động tập thể dục, tốt nhất là vào các buổi sáng sớm trong ngày. Ví dụ như : đi bộ, tập yoga, … Việc vận động kết hợp với việc hấp thụ ánh nắng mặt trời vào buổi sáng sẽ giúp cho khả năng hấp thụ magie tăng lên. Đây là một trong những yếu tố cần thiết cho sự phát triển mô, chuyển hóa canxi, hỗ trợ cho thai nhi phát triển

Lưu ý : Mẹ bầu không nên chọn những môn thể dục tiêu tốn nhiều năng lượng như: Chạy bộ, tập tạ, đặc biệt là trong giai đoạn đầu thai kỳ. Vì nó sẽ có nguy cơ sảy thai.

2.Lưu ý khi ngủ cho mẹ bầu

me-bau-wellbeing

Hầu hết các mẹ bầu đều có gặp tình trạng rối loạn giấc ngủ và có khuynh hướng thay đổi theo kích thước tăng lên của vòng bụng. Vòng bụng càng nặng nề, càng gây khó khăn cho các mẹ bầu để có một tư thế ngủ thật thoải mái. Tuy nhiên, các mẹ bầu vẫn nên lưu ý các vấn đề sau :

Mẹ bầu không nên ngủ các tư thế sau:

Có một số tư thế khi nằm ngủ thuộc danh sách chống chỉ định trong thai kỳ nhằm mục đích ngăn chặn sự chèn ép tĩnh mạch chủ (tĩnh mạch lớn đưa máu từ phần dưới của cơ thể đến tim), có thể gây ra sự khó chịu ở người mẹ và có tác động đến khả năng oxy hóa tốt cho em bé. 

Từ tuần thai thứ 24, với tư thế nằm ngửa khi ngủ, tử cung có thể chèn ép tĩnh mạch chủ dưới và làm cản trở sự lưu thông máu trở lại tĩnh mạch chủ, gây nên tình trạng hạ huyết áp của mẹ (khó chịu, chóng mặt) và giảm lượng máu đến nhau thai, gây chậm nhịp tim của thai nhi. Nếu bị hiện tượng này, các bà mẹ tương lai nên thay đổi thành tư thế sang nằm nghiêng bên trái.

Tư thế mẹ bầu nên thực hiện khi ngủ

Theo các nhà khoa học, tư thế nằm nghiêng là tư thế phù hợp nhất dành cho bà bầu. Tư thế này, sẽ giúp người mang thai lưu thông khí huyết, khiến giấc ngủ ngon và thoải mái hơn

Nếu rối loạn giấc ngủ, mẹ bầu nên dành thời gian ngủ bù vào buổi trưa

Việc đảm bảo thời gian ngủ là một trong những yếu tố quan trọng để giúp mẹ bầu có được sức khỏe và tinh thần tốt nhất cho cuộc vượt cạn sắp tới. Chính vì vậy trong trường hợp các giấc ngủ về đêm của mẹ bầu bị rối loạn  . Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa cũng hết sức cần thiết giúp phục hồi thể trạng của mẹ bầu do mất ngủ về đêm. Tuy nhiên, không nên ngủ trưa vào thời gian quá muộn, khiến cho khó ngủ vào buổi đêm.

Nên sử dụng gối dành riêng cho mẹ bầu

Dù nằm ngủ ở tư thế nào thì việc nằm liên tục ở một tư thế là khó có thể thực hiện được. Vì vậy mẹ bầu cần chuẩn bị những chiếc gối dài, mềm để kê phía trước và sau bụng nhằm làm giảm trọng lượng của bụng, cũng như tránh được việc đặt trọng lượng của một chân lên chân kia, giúp giữ cho cột sống được thẳng cứng tránh bị mỏi người và mang đến cho mẹ bầu một giấc ngủ bình yên

Nên kê cao chân trong giai đoạn cuối thai kỳ

Trong quá trình phát triển của thai nhi, mẹ bầu thường găp phải các tình trạng như chân nặng, phù nề , chuột rút. . Để giấc ngủ của mẹ bầu thoải mái hơn, ngoài việc kê chân cao trên một chiếc gối hoặc tấm nệm mềm, mẹ bầu có thể nâng đáy nệm hay kê cao phần cuối của chân giường. Điều này sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng, đồng thời ngăn ngừa sự xuất hiện của chứng giãn tĩnh mạch, chèn ép hoặc chuột rút ở vùng dưới của cơ thể mẹ bầu.

3.Mẹ bầu nên thư giãn đầu óc tránh tình trạng căng thẳng

Việc mang trong mình thêm một cơ thể, cùng những thay đổi khiến cuộc sống xáo trộn. Chính vì vậy việc cân bằng thời gian và thư giãn là điều vô cùng cần thiết . Vì thế, mẹ bầu có thể thực hiện một số giải pháp giúp thoải mái đầu óc sau:

me-bau-wellbeing

Nghe nhạc: Một bài nhạc nhẹ nhàng, sâu lắng sẽ là liều thuốc hiệu quả giúp giải tỏa tinh thần cho mẹ bầu.

Xem phim: Mẹ bầu có thể chọn những bộ phim giải trí như các seri phim hài hước, phim hoạt hình vui vẻ, tùy vào sở thích để giúp đầu óc thư giãn

Đọc sách: Chọn một vài thể loại sách yêu thích và đọc từng trang trong không gian yên tĩnh, cũng sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn

me-bau-wellbeing

Thiền: Mẹ bầu có thể dành 30-45 phút, tốt nhất vào buổi sáng để ngồi thiền. Thiền sẽ giúp mẹ lắng lại những suy nghĩ và cảm thấy cảm xúc được cân bằng hơn .

me-bau-wellbeing

          Trên đây là những lưu ý về chế độ sinh hoạt cho mẹ trong thời gian mang thai. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những kiến thức hữu ích và thiết thực

Xem thêm: 

DRSCAB - Nguyên tắc sơ cấp cứu bạn bắt buộc phải nhớ

Sơ cấp cứu cho sản phụ - Bạn đã biết cách chưa?(P1)

Ăn uống thế nào để tốt nhất cho con?  –  4 lưu ý mẹ bầu nên biết


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay