Các khóa học đã đăng ký

Kiệt sức do nhiệt và cách xử trí bạn cần phải biết | Wellbeing

Nguyễn Thị Hiên| Điều phối Dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục sức khỏe Wellbeing

Kiệt sức do nhiệt hay còn gọi là nhiệt kiệt sức là tình trạng xảy ra do cơ thể mất quá nhiều muối và nước qua mồ hôi, thường tiến triển từ từ và ảnh hưởng đến những người không quen với kiểu thời tiết nóng ẩm.Những người đang mắc bệnh, có tình trạng nôn mửa và tiêu chảy càng dễ chịu ảnh hưởng bởi kiệt sức do nhiệt

kiet-suc-do-nhiet-wellbeing


1. Nguyên nhân kiệt sức do nhiệt

Một nguyên nhân nguy hiểm và phổ biến gây ra tình trạng kiệt sức do nhiệt là khi cơ thể sinh ra nhiều nhiệt hơn khả năng chịu đựng của chính nó. Một số loại ma túy ngoài danh mục, như thuốc lắc, có thể ảnh hưởng tới hệ thống điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể. Kết hợp với việc gắng sức vận động trong môi trường nhiệt độ cao, có thể dẫn đến tình trạng quá nóng và mất nước. Những ảnh hưởng này có thể dẫn đến say nóng, thậm chí tử vong

2. Các dấu hiệu nhận biết kiệt sức do nhiệt

Các dấu hiệu và triệu chứng của kiệt sức vì nóng có thể xuất hiện đột ngột hoặc có thể phát triển sau ngày tiếp xúc với nhiệt. Có thể có dấu hiệu kiệt sức nhiệt và triệu chứng bao gồm:

  • Lạnh, ẩm da với rung động.
  • Đổ mồ hôi nặng,
  • Choáng váng, Chóng mặt
  • Mệt mỏi,Yếu, mạch nhanh.
  • Huyết áp thấp khi đứng.
  • Cơ chuột rút.
  • Buồn nôn.
  • Nhức đầu.

3. Cách xử trí nạn nhân kiệt sức do nhiệt

Hãy cố gắng tìm cách làm mát cho nạn nhân, bù nước và muối và hãy gọi ngay trợ giúp y tế nếu cần thiết

Bước 1: Đưa nạn nhân đến nơi râm mát, khuyến khích nạn nhân nằm xuống, nâng cao chân nạn nhân

Bước 2: Cho nạn nhân uống nhiều nước. Dung dịch muối bù nước qua đường uống hoặc các dung dịch đẳng trương sẽ giúp bù muối

Bước 3: Theo dõi và ghi lại các dấu hiệu sinh tồn, mức độ phản ứng, nhịp thở và tim mạch.Ngay khi nạn nhân hồi phục nhanh chóng, vẫn khuyên họ tìm sự trợ giúp y tế.

Bước 4: Nếu các dấu hiệu sinh tồn của nạn nhân xấu đi, hãy gọi 115 ngay lập tức.

4. Các biến chứng của kiệt sức do nhiệt

Nếu không được chăm sóc kịp thời, nạn nhân có thể bị say nắng, một tình trạng đe dọa tính mạng xảy ra khi nhiệt độ cơ thể đạt đến 400C hoặc cao hơn. Say nắng có thể được gây ra bởi nhiệt độ cao, môi trường, bởi hoạt động thể chất căng thẳng hoặc do các điều kiện khác mà nâng cao nhiệt độ cơ thể. Dù nguyên nhân, cần chăm sóc y tế ngay lập tức để ngăn ngừa tổn thương não, suy cơ quan hoặc tử vong.

5. Dự phòng kiệt sức do nhiệt

Để có thể phòng tránh được kiệt sức do nhiệt, bạn nên lưu ý:

Mang quần áo màu sáng, rộng và nhẹ. Mầu tối hoặc chặt nắm giữ nhiệt và không để cho cơ thể mát mẻ, bởi vì nó ức chế sự bốc hơi mồ hôi.

kiet-suc-do-nhiet-wellbeing

Tránh bị cháy nắng. Nếu đang đi ở ngoài trời, mặc nhẹ, chiếc mũ rộng vành hoặc sử dụng một chiếc ô để bảo vệ mình từ mặt trời, và áp kem chống nắng để có làn da tiếp xúc. Có khả năng làm giảm cháy nắng của cơ thể loại bỏ kiệt sức nhiệt.

Tìm kiếm một nơi lạnh hơn. Trong một tòa nhà có điều hòa, thậm chí chỉ một vài giờ, là một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn kiệt sức vì nóng. Nếu nhà không có máy lạnh, xem xét việc dành thời gian tại thư viện hoặc một trung tâm mua sắm. Ít nhất, tìm một chỗ tốt bóng mờ. Một mình không đủ để chống nhiệt độ cao và độ ẩm.

Uống nhiều chất lỏng. Nước sẽ giúp mồ hôi cơ thể và duy trì nhiệt độ cơ thể bình thường. Nếu bác sĩ đã nói hạn chế dịch vì một tình trạng sức khỏe, hãy chắc chắn để kiểm tra về thêm bao nhiêu cần phải uống nước khi nhiệt độ tăng.

Hãy thận trọng với loại thuốc nhất định. Hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ cho dù các loại thuốc có làm cho dễ bị kiệt sức nhiệt, nếu như vậy, những gì có thể làm để giữ cho cơ thể bị nóng quá.

Tránh những điểm nóng. Vào một ngày nóng, nhiệt độ trong xe hơi đậu có thể tăng khoảng 110C chỉ trong 10 phút. Hãy để chiếc xe mát trước khi lái nó. Không bao giờ để trẻ em hoặc bất cứ ai khác trong một chiếc xe đậu trong thời tiết nóng cho bất kỳ khoảng thời gian.

Hãy để cơ thể thích nghi với nhiệt. Nếu đi du lịch đến một nơi nào đó nóng, hoặc nhiệt độ đột ngột nhảy vào khu vực, nó có thể mất vài tuần để cơ thể có thể thích nghi

Xem thêm:

Say nắng- Những nguy cơ không ngờ 

Say nóng- Những nguy cơ không ngờ 

Say nắng, Say nóng - Chớ nên nhầm lẫn

Cháy nắng- Những nguy cơ tiềm ần

X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay