Các khóa học đã đăng ký

Hormone có khiến phụ nữ thức đêm?|Wellbeing.

Bài viết được viết bởi Tập huấn viên Trịnh Thị Thanh Tâm –  Dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống.

Tổ chức Giáo dục Sức khoẻ Wellbeing

Là phụ nữ, chúng ta biết rằng hormone có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, nhưng bạn có biết hormone cũng có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ? Theo nhiều nghiên cứu, tỉ lệ phụ nữ mất ngủ thường cao hơn nam giới, điều này có thể do nhiều lý do trong đó bao gồm cả các yếu tố như: tâm lý, xã hội, sinh lý…

Cơ thể chúng ta có hơn 50 loại hormone, mỗi loại có chức năng sinh học quan trọng khác nhau tác dụng đối với cơ thể. Hai nội tiết tố chính của nữ giới là estrogen và progesterone.

mat-ngu-wellbeing

Hormone estrogen giúp kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, hormone này đóng vai trò trong sản xuất trứng của phụ nữ, tuyến thượng thận và mô mỡ. Có ba loại estrogen: estradiol (phổ biến ở phụ nữ sinh con, estriol (estrogen được sản xuất trong thai kỳ) và estrone (estrogen được sản xuất sau khi mãn kinh).

Progesterone là hormone giúp duy trì thai kỳ. Progesterone được sản xuất trong trứng, tuyến thượng thận và nhau thai (khi phụ nữ mang thai) của phụ nữ.

Hai nội tiết tố nữ chính này thay đổi lên xuống trong suốt cuộc đời của một người phụ nữ và ảnh hưởng đến giấc ngủ trong một số thời điếm sau.

Kinh nguyệt.

Hầu hết phụ nữ xuất hiện kinh nguyệt trong độ tuổi từ 10 đến 15. Đây là thời điểm bắt đầu một chu kỳ những thay đổi nội tiết tố và có thể là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. 

 Trong tuần trước khi có kinh, nồng độ progesterone của phụ nữ sẽ tăng lên để chuẩn bị cho cơ thể mang thai tiềm năng. Nếu không có thai, nồng độ progesterone giảm đáng kể, khiến niêm mạc tử cung bị bong ra và bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. Ngay trước khi bắt đầu chảy máu, nồng độ progesterone của một người phụ nữ giảm đáng kể, đó là lý do tại sao một số phụ nữ có thể cảm thấy rất khó để có được giấc ngủ chất lượng trong những ngày đó.

Nếu cảm thấy thiếu ngủ,  tập thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp dễ đưa bạn vào giấc hơn. Ngoài ra, dành thời gian nghỉ ngơi, tránh nicotine hay caffeine cũng là gợi ý.

Thai kỳ

Chín tháng của thai kỳ cả progesterone và estrogen có những thay đổi thất thường. Trong ba tháng đầu tiên, nồng độ progesterone tăng theo cấp số nhân để giúp cơ tử cung thư giãn và giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Nồng độ estrogen cũng tăng vọt trong ba tháng đầù. Đây có thể là lý do phụ nữ thường cảm thấy buồn ngủ và ngủ nhiều hơn trong 12 tuần đầu của thai kỳ. Đến tháng thứ ba, nồng độ progesterone và estrogen có thể giảm. Nhưng các cơ thể thường xuyên cảm thấy hội chứng chân không yên và khó thở, có thể khiến thai phụ khó có được một giấc ngủ ngon.

Trong thời điểm này, ngẩng cao đầu khi ngủ sẽ giúp giảm chứng trào ngược và ngáy liên quan đến thai kỳ giúp hạn chế tỉnh dậy vào ban đêm. 

Mãn kinh

Khi một phụ nữ gần mãn kinh, hormone thay đổi đột ngột gây ra mồ hôi ban đêm, bốc hỏa hay tỉnh giấc khi ngủ. Ngoài ra,  progesterone thấp trong giai đoạn này cũng khiến một số phụ nữ cáu kỉnh, cảm thấy khó chịu.

Sử dụng các loại thực phẩm chứ nhiều phytoestrogen như đậu nành (một hóa chất bắt chước tác dụng của estrogen trong cơ thể bạn), vào chế độ ăn uống có tác dụng cải thiện tình trạng này.

Xem thêm:

Sẽ thế nào nếu bạn không ngủ đủ giấc?

Giấc ngủ REM và không REM như thế nào?

 

X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay