Các khóa học đã đăng ký

Giấc ngủ REM và Non-REM là gì? | Wellbeing

Bài viết được viết bởi Nguyễn Tú Anh | Chuyên gia tập huấn dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

ngu-rem-wellbeing (1)

Rất nhiều điều xảy ra trong cơ thể bạn trong khi bạn ngủ. Khi bạn nhận được ZZZ của mình, bạn quay vòng giữa giấc ngủ REM và không REM. REM là viết tắt của (rapid eye movement) chuyển động mắt nhanh chóng. Trong giấc ngủ REM, mắt bạn di chuyển nhanh theo các hướng khác nhau. Điều đó không xảy ra trong giấc ngủ không REM. Đầu tiên là giấc ngủ không REM, sau đó là thời gian ngủ REM ngắn hơn và sau đó chu kỳ bắt đầu lại. Giấc mơ thường xảy ra trong giấc ngủ REM.

Điều gì xảy ra trong giấc ngủ Non-REM?

Có ba giai đoạn của giấc ngủ không REM. Mỗi giai đoạn có thể kéo dài từ 5 đến 15 phút. Bạn trải qua cả ba giai đoạn trước khi đến giấc ngủ REM.

Giai đoạn 1: Mắt bạn nhắm lại, nhưng thật dễ dàng để đánh thức bạn dậy. Giai đoạn này có thể kéo dài trong 5 đến 10 phút.

Giai đoạn 2: Bạn đang ngủ say. Nhịp tim của bạn chậm lại và nhiệt độ cơ thể của bạn giảm xuống. Cơ thể bạn đã sẵn sàng cho giấc ngủ sâu.

Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn ngủ sâu. Thật khó khăn để đánh thức bạn trong giai đoạn này, và nếu ai đó đánh thức bạn dậy, bạn sẽ cảm thấy mất phương hướng trong vài phút.

Trong giai đoạn sâu của giấc ngủ không REM, cơ thể sẽ sửa chữa và phục hồi các mô, xây dựng xương và cơ bắp, và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Khi bạn già đi, bạn ngủ không sâu và ngủ ít hơn. Lão hóa cũng liên quan đến thời gian ngủ ngắn hơn, mặc dù các nghiên cứu cho thấy bạn vẫn cần ngủ nhiều như khi còn trẻ.

Giấc ngủ REM là gì?

Thông thường, giấc ngủ REM xảy ra 90 phút sau khi bạn ngủ. Thời gian đầu tiên của REM thường kéo dài 10 phút. Mỗi giai đoạn REM sau này của bạn sẽ dài hơn và giai đoạn cuối cùng có thể kéo dài đến một giờ. Nhịp tim và nhịp thở của bạn nhanh hơn.

Bạn có thể có những giấc mơ mãnh liệt trong giấc ngủ REM, vì bộ não của bạn hoạt động nhiều hơn.

Các bé có thể dành tới 50% giấc ngủ trong giai đoạn REM, so với chỉ khoảng 20% ​​cho người lớn.

Dịch từ bài viết của WebMD Medical Reference Reviewed by Sabrina Felson, MD on October 26, 2018

Xem thêm

Làm thế nào để điều chỉnh giấc ngủ của mình?

Tại sao chúng ta lại mơ khi ngủ?

X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay