Các khóa học đã đăng ký

6 lợi ích bất ngờ của cà chua - Bạn đã biết chưa? | Wellbeing

Nguyễn Thị Hiên | Điều phối dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống 

Tổ chức giáo dục sức khỏe Wellbeing 

ca-chua-wellbeing

Như chúng ta đã biết, bên cạnh là một loại quả được chế biến trong rất nhiều các món ăn, cà chua còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Mỗi quả cà chua chứa hàm lượng oxy hóa cao giúp ngăn ngừa một ố bệnh tật. Bên cạnh đó, cà chua chứa rất nhiều Vitamin và khoáng chất hỗ trợ các chức năng quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những công dụng ít ai biết đến của cà chua đối với sức khỏe.

Những chất dinh dưỡng có trong cà chua:

Trong mỗi qảy cà chua chứa các Vitamin A, E, K, B1, B3, B5, B6, B7 và một nhóm Vitamin C. Một số khoáng chất quan trọng trong cà chua bao gồm folate, sắt, kali, magie,crom, choline, kẽm và phốt pho.

Lycopene là chất chống oxy hóa chính được tìm thấy trong cà chua, đó là những gì mang lại cho loại trái cây có màu đỏ. Bên cạnh đó, cà chua cũng chứa thêm các chất oxy hóa beta-carotene, naringenin và axit chlorogenic,…

1. Tăng cường thị lực

Cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng thị lực cho đôi mắt của bạn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hàm lượng vitamin A cao của cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến mù mắt. Hơn nữa, cà chua có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Trong cà chua còn có các chất chống oxy hóa như lycopene, lutein và zeaxanthin.

2. Làm sáng da

Cà chua chứa lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và làm cho làn da của bạn ít nhạy cảm với tia cực tím, một trong những nguyên nhân gây ra nếp nhăn ở da. Chà bột cà chua lên làn da thô ráp của bạn giúp se lỗ chân lông, tái tạo và làm săn da mặt.

3. Giảm lượng đường trong máu

Cà chua chứa rất ít carbohydrate nên giúp làm giảm lượng đường trong máu. Một vài nghiên cứu tìm thấy vai trò của các chất chống ôxy hóa trong cà chua bảo vệ thành mạch và thận- những cơ quan hay bị tổn thương do bệnh tiểu đường. Cà chua còn chứa crom và chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

4. Thúc đẩy giấc ngủ ngon

Với nguồn vitamin C và lycopene dồi dào có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì vậy, nếu bạn khó ngủ, hãy bổ sung thêm cà chua vào chế độ ăn hàng ngày của bạn bằng 1 bát súp hoặc sinh tố cà chua.

5. Giữ xương chắc khỏe

Cà chua có chứa vitamin K và canxi giúp giữ cho xương của bạn khỏe mạnh và chống loãng xương-nguyên nhân của gãy rạn, biến dạng xương dẫn đến khuyết tật.

6. Tốt cho mái tóc 

Nhờ các vitamin và chất sắt giúp mái tóc bị hư hỏng và không có sự sống của bạn thêm bóng mượt. Hơn nữa, cà chua có tính axit có thể cân bằng độ pH trong tóc. Nếu bạn bị gàu và ngứa da đầu, dùng nước ép cà chua tươi thoa lên tóc và da đầu của bạn sau khi gội đầu, và rửa lại bằng nước lạnh hoặc ấm sau 4-5 phút. Không sử dụng quá thường xuyên vì axit của cà chua có thể làm khô mái tóc của bạn.

Trên đây là những lợi ích của cà chua đối với cơ thể chúng ta. Ở lớp học sơ cấp cứu của Tổ chức giáo dục sức khỏe Wellbeing, bên cạnh những thông tin liên quan đến kiến thức sơ cấp cứu, các bác sỹ ở đây sẽ cung cấp thêm cho học viên những kiến thức hữu ích về sức khỏe. Hi vọng bài viết đã bổ sung cho bạn đọc những kiến thức hữu ích và thiết thực

Bài viết có tham khảo: Báo sức khỏe đời sống- Cơ quan ngôn luận của Bộ y tế 

Xem thêm: 

 


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay