Các khóa học đã đăng ký

Xử trí dị vật trong tai hiệu quả| Wellbeing

BS Nguyễn Hoàng Nguyên – Điều phối dự án Sơ cấp cứu Tổ chức 

Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Xử trí dị vật trong tai cần hết sức cẩn thận vì có thể làm tổn thương màng nhĩ. Một số dị vật mắc kẹt có thể gây điếc tạm thời vì làm tắc nghẽn ống tai. Côn trùng bay hoặc bò vào trong tai có thể gây khó chịu và đau đớn. Do đó, bố trí đưa nạn nhân đến bệnh viên càng sớm càng tốt để có thể lấy dị vật nhanh chóng.

1. Dị vật trong tai: Nguyên nhân và hướng giải quyết.

Dị vật trong tai thường gặp ở trẻ nhỏ, những trẻ này có thể nhét những mảnh đồ chơi nhỏ, các loại hạt vào trong tai. Ở người lớn, dị vật trong tai thường gặp có thể là các sợ bong ở đầu tăm bông bị vướng lại hoặc côn trùng bay, bò vào trong tai. Nhưng tại sao những dị vật này lại gây nguy hiểm? Chúng ta cần tìm hiểu qua về giải phẫu ốc tai.

Tai được chia làm ba phần chính bao gồm tai ngoài, tai giữa và tai trong. Màng nghĩ ngăn cách tai ngoài và tai giữa. Tai trong chứa các bộ phận phân tích âm thanh và giữ thăng bằng. Ống tai ngoài càng đi sâu vào bên trong thì càng hẹp. Dị vật có thể dễ dàng bị mắc kẹt ở vị trí này. 

Khi phát hiện ra dị vật trong tai, chúng ta hãy xử trí như sau:

Bước 1: Đưa nạn nhân đến bệnh viên càng sớm càng tốt. Không tự cố lấy dị vật ra vì có thể làm tổn thương ống tai hoặc đẩy dị vật sâu vào trong dẫn đến tổn thương màng nhĩ. Các tổn thương màng nhĩ nếu không được điều trị kịp thời có thể gây điếc.

Bước 2: Trấn an nạn nhân trên đường đến bệnh viện hoặc trong lúc đợi nhân viên y tế. Một số dị vật có thể gây cảm giác ngứa hoặc đau đớn cho nạn nhân, phản xạ lúc này sẽ là cố gắng ngoáy tai, nhất là đối với trẻ nhỏ. Do đó cần trấn an giúp nạn nhân bình tĩnh.

2. Xử trí trường hợp đặc biệt: Côn trùng trong tai

Một người đàn ông 31 tuổi ở Quảng Ninh tỉnh giấc với cơn đau dữ dội, sau khi được đưa đến bệnh viên bất ngờ phát hiện có một con gián trong tai. Sau khi được gắp ra khỏi tai, bệnh nhân cũng được vệ sinh kỹ tai để tránh nhiễm trùng.

Khi phát hiện côn trùng chui vào tai, hãy xử trí như sau:

Bước 1: Trấn an nạn nhân và yêu cầu họ ngồi xuống. 

Bước 2: Giữ đầu của nạn nhân sao cho bên tai bị tổn thương ngửa lên trên. Nhẹ nhàng đổ đầy nước ấm vào tai để côn trùng có thể bò ra hoặc nổi lên.

Bước 3: Nếu vẫn không thành công, hãy đưa nạn nhân đến cơ sở y tế để được hỗ trợ ngay lập tức.

3. Phòng tránh dị vật trong tai

- Hãy dạy trẻ nhỏ không được nhét bất kỳ vật gì vào tai. Đối với những đồ chơi nhỏ không sử dụng, hãy cất vào trong hộp và để xa tầm tay trẻ em.

- Nằm ngủ trong màn để tránh côn trùng có thể bò vào trong tai.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay