Các khóa học đã đăng ký

Viêm phế quản co thắt ở trẻ - Hiểu đúng để bảo vệ con| Wellbeing

Ngô Thị Sáng | Chuyên gia tập huấn dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Viêm phế quản co thắt là bệnh về hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đây là một thể dạng nguy hiểm của bệnh viêm phế quản. Nhiều cha mẹ thường bị nhầm lẫn nó với hen phế quản dẫn đến có những điều trị không đúng. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

1. Viêm phế quản co thắt là gì?

Viêm phế quản co thắt là một dạng cấp tính của viêm phế quản thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Biểu hiện bởi sự thu hẹp tạm thời của phế quản gây ra bởi sự co thắt của các cơ trơn quanh ống dẫn khí khi phế quản bị viêm.

Khác với hen phế quản, viêm phế quản co thắt ở trẻ hoàn toàn có thể chữa khỏi dứt điểm nếu được chẩn đoán và chữa trị đúng cách.

2. Cơ chế của bệnh viêm phế quản co thắt

Bình thường khi chúng ta hít vào, không khí bên ngoài sẽ đi qua mũi hoặc miệng xuống họng và vào đường thở lớn gọi là khí quản rồi đi vào các nhánh nằm trong hai lá phổi (các nhánh này gọi là phế quản). Phế quản là các ống có các dải cơ quấn quanh bên ngoài và lớp niêm mạc phủ bên trong. Niêm mạc tiết ra một chất nhầy gọi là niêm dịch. Niêm dịch có tác dụng giúp phổi loại bỏ những hạt có kích thước nhỏ (những hạt này có thể làm cho phổi bạn bị kích thích) trong không khí khi hít vào. Sau đó không khí đi vào các túi chứa khí (gọi là các phế nang), phế nang sẽ lấy oxi trong không khí khi hít vào và chuyển vào trong máu để dùng cho cơ thể, đồng thời lấy khí cacbonic từ trong máu để loại ra ngoài theo đường khí thở ra.

Khi trẻ bị viêm phế quản co thắt, ống khí quản bị viêm khiến niêm mạc đường thở bị sưng lên và tăng tiết dịch nhầy làm bít tắc lòng phế quản. Các dải cơ quấn quanh phế quản co thắt lại làm cho lòng phế quản hẹp hơn nhiều gây tắc nghẽn đường thở làm không khí không thể đi ra vào phổi một cách tự nhiên.

3. Biểu hiện của viêm phế quản co thắt ở trẻ

Những triệu chứng khi trẻ bị viêm phế quản co thắt khá giống với những triệu chứng của hen phế quản ở trẻ nên thường bị nhầm lẫn. Các biểu hiện lâm sàng chủ yếu của viêm phế quản co thắt ở trẻ bao gồm:

- Trẻ thường có các biểu hiện ban đầu như sốt nhẹ, chảy nước mũi, ho và hắt hơi.

- Sau đó trẻ sẽ bị sốt cao, khó thở, thở khò khè với tiếng thở rít.

- Cơ ngực trẻ có thể bị thắt chặt mỗi khi trẻ thở.

- Trẻ có thể bị nôn, nôn sau khi bú hoặc sau một kích thích như ho hoặc khóc.

4. Nguyên nhân gây viêm phế quản co thắt ở trẻ

Có nhiều nguyên nhân gây viêm phế quản co thắt ở trẻ. Có thể liệt kê một số nguyên nhân phổ biến sau:

- Do virus hợp bào hô hấp và do vi khuẩn. Chúng thường sống mạnh mẽ trong mũi hay họng và có  khả năng làm hẹp phế quản hoặc gây viêm, sưng.

- Do hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển đầy đủ. Ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, hệ miễn dịch còn non yếu. Các tế bào miễn dịch của trẻ không có kháng khuẩn khiến virus và vi khuẩn có thể dễ dàng xâm lấn và gây bệnh.

5. Phòng bệnh viêm phế quản co thắt ở trẻ

Khi nghi ngờ trẻ bị viêm phế quản co thắt, cha mẹ và người chăm sóc trẻ hãy nhanh chóng đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị đúng cách. Để phòng tránh trẻ bị viêm phế quản co thắt, cha mẹ có thể tham khảo một số cách sau để trẻ có một hệ hô hấp khỏe mạnh:

- Tập cho trẻ thói quen vệ sinh răng miệng thường xuyên, súc miệng với nước muối ấm và tập uống nhiều nước.

- Giữ ấm cơ thể trẻ khi trời lạnh hoặc thời tiết giao mùa.

- Rửa mũi cho trẻ thường xuyên và hút sạch đờm trong mũi giúp để trẻ dễ thở hơn.

- Không cho trẻ hít thở, ở lâu trong môi trường ô nhiễm, khói bụi.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay