Các khóa học đã đăng ký

Viêm màng não và những điều bạn cần làm?| Wellbeing

BS Lưu Thị Minh Trang – Tập huấn viên dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục sức khỏe Wellbeing

Như phần trước đã đề cập, viêm màng não là một khái niệm chỉ hiện tượng phản ứng viêm để chống lại các tác nhân có hại tấn công vào màng não. Những biểu hiện của viêm màng não bạn đã nắm rõ, vậy nếu người thân của bạn hoặc bạn gặp một trường hợp bất kỳ nghi ngờ viêm màng não, bạn sẽ làm gì?

1. Viêm màng não và những điều không được quên:

  • Viêm màng não là tình trạng các màng bao xung quanh não bộ và tủy sống (chủ yếu là màng nhện và màng mềm) xuất hiện phản ứng viêm.

  • Viêm màng não có thể gây ra bởi vi khuẩn hoặc vi rút và có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi.

  • Viêm màng não tiềm ẩn là một bệnh lí rất nghiêm trọng và nạn nhân có thể xấu đi rất nhanh. Nếu bạn nghi ngờ viêm màng não, phải tìm kiếm sự hỗ trợ y tế khẩn cấp vì bệnh cần điều trị kịp thời trong bệnh viện nhằm đảm bảo sự sống cho nạn nhân. Vì vậy, quan trọng là bạn có thể nhận ra các triệu chứng của viêm màng não, có thể bao gồm thân nhiệt cao, đau đầu và các biểu hiện kích thích đặc hiệu (xem thêm bài viết “Bạn có biết những biểu hiện của viêm màng não”).

  • Với chẩn đoán và điều trị sớm hầu hết mọi người có thể hồi phục hoàn toàn.

  • Ngược lại, nếu không được chẩn đoán, xử trí và điều trị kịp thời, viêm màng não có thể gây nên một số biến chứng nặng nề (do tổ chức màng não nằm sát các dây thần kinh, não và tủy sống) như: điếc, viêm dây thần kinh thị giác làm giảm thị lực, động kinh, liệt, rối loạn tâm thần,…

2. Mục tiêu xử trí nạn nhân viêm màng não:

Điều tiên quyết và quan trọng nhất là bạn phải tiếp cận sự trợ giúp y tế khẩn cấp, nếu thấy có bất kỳ biểu hiện nào của nạn nhân nghi ngờ là biểu hiện của viêm màng não

3. Các bước xử trí cần thực hiện đối với bệnh nhân viêm màng não:

  • Bước 1:

Tìm kiếm tư vấn y tế khẩn cấp nếu bạn nhận thấy bất kì dấu hiệu nào của viêm màng não; ví dụ, biểu hiện sợ ánh sáng: nạn nhân lấy tay che mắt khỏi ánh sáng. Không được đợi cho tất cả các triệu chứng và dấu hiệu xuất hiện vì có thể chúng sẽ không xuất hiện cùng một lúc. 

  • Bước 2: Xử trí sốt (khi nạn nhân có thân nhiệt đo tại nách lớn hơn 37 độ C)

  • Bước 3:

Kiểm tra nạn nhân để tìm các dấu hiệu phát ban. Với da tối màu, kiểm tra trên những phần sáng hơn của cơ thể; ví dụ, trong mí mắt hoặc các đầu ngón tay. Nếu bạn nhìn thấy bất kì dấu hiệu nào, gọi 115 để được trợ giúp cấp cứu.

  • Bước 4:

Trong khi chờ trợ giúp, trấn an nạn nhân và giữ mát cho họ. Theo dõi và ghi lại các dấu hiếu sinh tồn – nhịp thở, mạch và mức độ đáp ứng.

Lưu ý: các ban điển hình của viêm màng trên cơ thể nạn nhân

Theo cùng với giai đoạn sau của viêm màng não là phát ban đỏ hoặc tím đặc thù mà không mờ đi khi bạn ấn. Nếu bạn ấn mạnh (gọi là dấu hiệu ấn kính) lên các nốt ban hầu hết chúng sẽ mờ đi, nếu một phát ban không mờ đi, gọi 115 để được trợ giúp cấp cứu ngay lập tức.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay