Các khóa học đã đăng ký

THỦ PHẠM KHIẾN BẠN MẤT NGỦ HÀNG ĐÊM! | WELLBEING

Bài viết được viết bởi Trịnh Hương Ly | Chuyên gia tập huấn dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Đã 3 giờ sáng và bạn vẫn không thể ngủ nổi dù phải thức dậy đi làm vào 6 giờ sáng mai? Bạn trằn trọc trên giường hàng đêm khiến cơ thể mệt mỏi, tinh thần xuống dốc? Bạn có thể nghĩ rằng mình bị bệnh gì đó nên mới mất ngủ, nhưng thực tế, những hành vi sau đây có thể là thủ phạm.

wellbeing-so-cap-cuu

Mất ngủ là gì?

Mất ngủ là một rối loạn giấc ngủ thường xuyên ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Nói tóm lại, những người bị mất ngủ rất khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Các tác động của hội chứng này có thể tàn phá cả cơ thể và tinh thần.

Mất ngủ thường dẫn đến buồn ngủ ban ngày, thờ ơ và cảm giác chung là không khỏe, cả về tinh thần và thể chất. Tâm trạng thất thường, cáu gắt và lo lắng là những triệu chứng liên quan phổ biến.

Mất ngủ cũng có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh mãn tính cao hơn. Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia tại Hoa Kỳ, 30-40 phần trăm người Mỹ trưởng thành báo cáo rằng họ đã có triệu chứng mất ngủ trong vòng 12 tháng qua và 10-15% người trưởng thành cho rằng họ bị mất ngủ mãn tính.

Thủ phạm gây mất ngủ

Nếu bạn bị mất ngủ, lý do hoàn toàn có thể do các thói quen sinh hoạt thường ngày. Nếu như bạn có các thói quen sau đây, rất có thể chúng chính là thủ phạm cho chứng mất ngủ của bạn.

Uống café sau khi ăn tối

wellbeing-so-cap-cuu

Thủ phạm chính là cafein. Với nhiều người, việc uống cafe sau bữa tối là một sự kết hợp hoàn hảo với bánh táo, nhưng điều tuyệt vời này có thể khiến bạn nhìn trần nhà không chớp mắt vào lúc 3h sáng. Cafein có trong rất nhiều thức uống như trà, sô cô la, soda và nước uống tăng lực.

Đồ uống có cồn

wellbeing-so-cap-cuu

Một bữa nhậu vui vẻ cùng bạn bè có vẻ là một cách thức tuyệt vời để kết thúc buổi tối của bạn đấy nhỉ ? Sai lầm hoàn toàn rồi nhé. Thức uống có cồn gây ảnh hưởng đến các giấc ngủ sâu – thứ cực kỳ quan trọng cho sự nghỉ ngơi của cơ thể, trí nhớ cũng như một số hoạt động khác của não. Thức uống có cồn có thể khiến cho bạn buồn ngủ, nhưng thường sẽ khiến bạn thức dậy chỉ một vài giờ sau đó.

Lướt web

wellbeing-so-cap-cuu

Ánh sáng nhân tạo vào buổi đêm có thể không tốt cho giấc ngủ. Nhưng ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại và máy tính hay ti vi  thì thực sự là có ảnh hưởng xấu. Nếu bạn muốn ngon giấc mỗi đêm, tốt nhất hãy tắt các màn hình này khoảng 2 tiếng trước khi đi ngủ.

Ngủ ngắn

wellbeing-so-cap-cuu

Khi cơ thể mệt mỏi vào giữa ngày, thật tuyệt khi có thể chợp mắt một chút. Nhưng nếu bạn ngủ sau 3 giờ chiều, nó có thể ảnh hưởng đến bạn sau đó. Tốt nhất là, nếu buồn ngủ, đừng chợp mắt hay uống cafe. Bạn có thể rửa mặt bằng nước lạnh hoặc đi loanh quanh đôi chút là có thể tỉnh táo trở lại.

Ăn đêm

wellbeing-so-cap-cuu

Nếu bạn chỉ ăn một chút, cũng ổn thôi. Nhưng một bữa ăn lớn có thể làm tăng quá trình trao đổi chất của bạn và tăng tốc não của bạn, điều này có thể dẫn đến chứng khó tiêu và thậm chí là ác mộng khi ngủ. Nhưng nó không ảnh hưởng đến tất cả mọi người giống nhau. Nếu bạn là một người  thích hoặc hay ăn đêm, hãy ghi nhật ký những gì xảy ra khi bạn ăn muộn để xem nó có làm phiền bạn không.

Bỏ qua các vấn đề về sức khỏe tâm thần

Wellbeing-so-cap-cuu

Thông thường, người ta hay có vấn đề về giấc ngủ nếu như có các vấn đề về tâm thần mà không được chữa trị hay giải quyết. Nó có thể là tình trạng cảm xúc như lo lắng, trầm cảm hoặc rối loạn lưỡng cực. Hoặc có thể bạn đang gặp khó khăn trong cuộc sống, như mất việc hoặc đối tác của bạn. Dù nguyên nhân là gì, liệu pháp nói chuyện, sử dụng thuốc, hoặc cả hai sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn Hãy hỏi bác sĩ của bạn để biết những gì là tốt nhất cho bạn.

Mất ngủ không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gia tăng nguy cơ gặp phải tai nạn thương tích của chúng ta. Nếu người thân của bạn như bố, mẹ bị mất ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe, rất có thể sẽ gặp phải các tai nạn thương tích như ngã hoặc bị thương không chủ đích trong các hoạt động hàng ngày. Bên cạnh việc điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt, việc học các khóa học về sức khỏe hay sơ cấp cứu cũng là một cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân tốt hơn.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay