Các khóa học đã đăng ký

Tại sao vết cắt hay vết xước bên trong miệng lại lành nhanh hơn| Wellbeing

Bài viết được viết bởi Phạm Hải Anh | Chuyên viên tập huấn dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

nuoc-bot-wellbeing-1

Đa phần vi khuẩn sống trong khoang miệng của chúng ta là vi khuẩn “thân thiện”. Nước bọt đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng các vi khuẩn xấu có trong miệng không làm vết thương trở nên tệ hơn.

Khi bạn tự làm mình bị thương hoặc có vết cắt nhỏ hoặc vết bầm tím trên cơ thể, nó thường tự lành sau một đến hai tuần (tùy thuộc vào tính chất và mức độ nghiêm trọng của vết thương). Nói chung, các vết cắt hay trầy xước trên hầu hết các bộ phận của cơ thể mất khoảng thời gian như nhau để chữa lành.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể nhận thấy rằng nếu mình có một vết cắt bên trong miệng thì nó có xu hướng lành nhanh hơn các bộ phận cơ thể khác. Điều này có vẻ lạ, phải không? Nhưng điều thú vị hơn nữa là trong miệng chúng ta chứa đầy vi khuẩn.

Theo cách nghĩ bình thường về môi trường có trong khoang miệng thì sẽ không sai khi cho rằng các vết thương trong miệng mất nhiều thời gian để chữa lành thay vì ít hơn. Tuy nhiên, trong thực tế điều này không phải vậy. Bạn có biết lí do giải thích cho điều này không?

I. Môi trường trong khoang miệng

Có một điều ngạc nhiên là miệng của chúng ta là nhà của cả một cộng đồng vi sinh vật tồn tại. Hàng triệu vi khuẩn sống trong khoang miệng của bạn chắc chắn ảnh hưởng đến sức khỏe của răng, nướu nói chung. Tuy nhiên, không phải tất cả các vi khuẩn đều có hại. Thực tế, hầu hết các vi sinh vật này đều vô hại, hoặc thậm chí hữu ích.

Có hơn 700 chủng vi khuẩn khác nhau trong miệng của con người nhưng hầu hết chúng ta chỉ chứa từ 35-70 loại. Có một số vi khuẩn có lợi giúp ích cho quá trình tiêu hóa .

II. Tại sao vi khuẩn không làm các vết thường trở nên tệ hơn?

Như đã đề cập ở trên, một phần đáng kể vi khuẩn sống trong khoang miệng của chúng ta là vi khuẩn “thân thiện”. Chúng ta chia sẻ lợi ích với chúng, cung cấp cho chúng điều kiện nhiệt độ, độ ẩm và chất dinh dưỡng trong khi chúng bảo vệ chúng ta khỏi các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn khác sống trong miệng. Điều này chỉ được duy trì khi cá nhân chủ khỏe mạnh.

Ngoài ra, điều rất quan trọng cần lưu ý là nước bọt của chúng ta cũng đẩy nhanh quá trình chữa bệnh. Nước bọt tạo ra một môi trường ẩm trong khoang miệng, giúp cải thiện và tăng cường hoạt động của tế bào viêm rất quan trọng cho việc chữa lành vết thương.

III. Nước bọt: Chiến binh bảo vệ

Nước bọt chứa các protein khác nhau đóng vai trò trong quá trình lành vết thương trong miệng. Các protein kháng khuẩn có trong nước bọt giúp đóng vết thương. Thậm chí, có những thành phần trong nước bọt phá hủy thành tế bào vi khuẩn. Hơn nữa, yếu tố mô có trong nước bọt làm tăng tốc độ đông máu

Nói chung, nước bọt đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng các vi khuẩn xấu trong khoang miệng không làm cho vết thương trở nên tồi tệ hơn. Đó là lý do tại sao vết thương và vết cắt bên trong miệng hiếm khi bị nhiễm vi khuẩn. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với những người khỏe mạnh.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay