Các khóa học đã đăng ký

Làm thế nào để thoát khỏi nấc cụt| Wellbeing

Bài viết được viết bởi Phạm Hải Anh | Chuyên viên tập huấn dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

nac-cut-wellbeing-3

Những cơn co thắt cơ hoành không có hại, nhưng cho đến khi bạn tìm ra cách ngừng lại thì nó có thể khiến bạn bực mình. Vì vậy hãy thử những mẹo nhỏ sau đây để thoát khởi nấc cụt nhé.

I. Nấc là gì?

Hệ thống hô hấp giống như một máy bơm không khí. Nằm bên dưới phổi là một khối cơ phẳng được gọi là cơ hoành. Khi chúng ta hít vào, cơ hoành hạ xuống cho phép phổi mở rộng và hút không khí. Khi cơ hoành nâng lên buộc phổi co lại và giải phóng không khí ra ngoài. Não sẽ gửi tín hiệu qua các dây thần kinh nối với cơ hoành để di chuyển lên hoặc xuống. Tuy nhiên, đôi khi não sẽ đột ngột buộc cơ hoành hạ thấp xuống mà không rõ lí do khiến phổi lấy vào nhiều không khí rất nhanh. Khi một lượng lớn không khí ùa vào, sự thay đổi áp suất đột ngột bên trong họng của chúng ta gây ra phản xạ khép chặt của thanh quản. Chính sự siết chặt tạm thời này tạo ra âm thanh đặc trưng của nấc. Về cơ bản, một tiếng nấc là kết quả của một sự co thắt của cơ hoành ngay lập tức cản trở việc hít không khí của bạn.

II. Những mẹo để dừng nấc cụt

1. Tạo áp lực lên gốc lưỡi

Để làm điều này, sử dụng ngón tay ấn mạnh vào gốc lưỡi. Hành động trên sẽ dẫn đến co thắt thực quản và các cơn co thắt không tự chủ của cơ hoành sẽ dừng lại. Đây không phải là một phương pháp dễ chịu, nhưng khá hiệu quả để thoát khởi nấc cụt

2. Ăn thứ gì đó như lát chanh, một thìa đường hoặc một nhúm muối

Sau khi một thực phẩm có mùi vị rõ rệt đi vào dạ dày, nó sẽ thải ra một lượng axit hydrochloric. Phản ứng trên khiến cơ thể mất tập trung khi bị nấc.

nac-cut-wellbeing-2

3. Bịt tai và nín thở

Thực hiện việc trên đến khi nào bạn không thể chịu được nữa và bắt đầu thở lại. Trong trường hợp này cho phép cơ hoàng dãn hoàn toàn. Kết quả là tiếng nấc sẽ qua đi.

4. Uống nước

Để thực hiện việc này, bạn cần chuẩn bị một cốc nước có ống hút. Bịt tai bằng ngón tay và từ từ uống nước bằng ống hút.

5. Thổi vào túi kín

Hít chậm và thở sâu vào túi giấy nhỏ. Các báo cáo cho rằng hành động này tăng nồng độ carbon dioxide trong máu và làm thư giãn các cơ và dây thần kinh.

nac-cut-wellbeing

6. Ôm đầu gối

Ngồi thoải mái sau đó đưa đầu gối của bạn lên ngực và giữ chúng trong hai phút. Kéo đầu gối của bạn sát ngực, điều này giúp ngăn chặn co thắt cơ hoành.

Thông thường cơn nấc cụt sẽ kết thúc sau 30-40 phút. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi tình trạng kéo dài trong 1 ngày hoặc hơn.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay