Các khóa học đã đăng ký

Khi nào một tế bào chết đi?| Wellbeing

Bài viết được tổng hợp bởi Nguyễn Tú Anh | Chuyên gia tập huấn dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục sức khỏe Wellbeing

Khi cắt ngang một cơ quan sẽ lộ ra các lớp mô khác nhau, bên trong mỗi mô này là những tế bào. Mỗi tế bào là một đơn vị sống độc lập, là cấu trúc cơ bản nhất của sinh vật. Tế bào cũng có vòng đời của nó, khi đến giai đoạn kết thúc, tế bào tự tháo rời, co lại và phân mảnh.

Có bao nhiêu tế bào trong cơ thể người?

Cơ thể người được tạo thành bởi khoảng 50 nghìn tỷ tế bào. Các tế bào tiêu thụ năng lượng, tự nhân lên, loại bỏ chất thải và trao đổi thông tin với nhau.

Các loại tế bào

Có khoảng 200 loại tế bào trong cơ thể con người. Hầu hết các tế bào có đường kính chỉ 0.001 mm và đa số một tế bào đều có một nhân tế bào, màng tế bào và bào quan. Nhân là trung tâm chỉ huy của tế bào, chứa các thông tin di chuyền dưới dạng AND. Bao quanh nhân là màng ngoài với rất nhiều lỗ để kiểm soát những gì vào và ra khỏi nhân tế bào. Màng tế bào là vỏ bọc bên ngoài, phân tách môi trường xung quanh và tế bào. Bào quan là những cơ quan nhỏ trong tế bào. Tuy nhiên các tế bào ở mỗi mô không giống nhau.

Tế bào hồng cầu không có nhân tế bào nên chúng có thể mang nhiều ô xy hơn.

Tế bào thần kinh truyền tín hiệu điện giữa não và mọi bộ phận trên cơ thể.

Tế bào biểu mô bao phủ các bề mặt và các khoang trong cơ thể, tạo thành một hàng rào bảo vệ chặt chẽ.

Tế bào mỡ dự trữ các phần tử chất béo để giữ nhiệt cho cơ thể và chuyển hóa thành năng lượng khi cần thiết.

Tế bào cơ vân được sắp xếp thành từng bó dạng thở, co duỗi để cử động xương.

Tế bào sinh sản trứng của nữ và tinh trùng của nam kết hợp với nhau tạo thành phôi.

Tế bào thụ thể ánh sáng nằm ở đáy mắt và phản ứng lại ánh sáng chiếu vào chúng.

Tế bào lông nhận các rung động âm thanh truyền qua dịch ở tai trong.

Tế bào hoạt động thế nào?

Mọi hoạt động xảy ra trong một tế bào được điều khiển bởi các chỉ dẫn trong nhân. Các chỉ dẫn này được xuất từ nhân ra tế bào chất trên những phần tử dài gọi là axit ribonucleic thông tin (mARN).

Các mARN đi đến một bào quan gắn với nhân gọi là lưới nội chấ hạt. Ở đó, nó gắn với riboxom nằm rải rác trên bào quan. Thông tin chỉ dẫn được dịch thành một chuỗi các axit amin và trở thành một phần tử protein.

Các protein di chuyển trong các nang, vốn là những bong bóng cỡ tế bào nhỏ trôi nổi trong tế bào chất để đến một nơi gọi là thể golgi. Bào quan này hoạt động như một bưu cục của tế bào, nó đóng gói các protein và dán nhãn để xác định nơi được gửi đến tiếp theo.

Thể golgi đặt protein vào các loại nang khác nhau tùy thuộc vào nơi nhận đã được dán nhãn. Những nang này được chuyển đi, cái nào có nơi nhận ở ngoài tế bào sẽ gắn với màng tế bào và giải phóng protein ra bên ngoài.

Khi các tế bào phát triển đến giai đoạn kết thúc tự nhiên, chúng trải qua quá trình chết được lập trình sẵn. Các tế bào cũng có thể chết non do nhiễm trùng hoặc độc tố. Điều này gây ra quá trình hoại tử làm cho màng bị vỡ và tế bào chết. 

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay