Các khóa học đã đăng ký

Chấn thương bàn chân – Những nguy cơ đến từ hoạt động thường ngày| Wellbeing

Nguyễn Thị Hiên| Điều phối Dự án Sơ cứu nhanh – Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục sức khỏe Wellbeing

chan-thuong-ban-chan-wellbeing

Chấn thương bàn thân ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của nạn nhân.Việc sơ cấp cứu đúng cách có thể giúp nạn nhân giảm thiểu những tổn thương và rút ngắn thời gian hồi phục cho người bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sơ cứu nạn nhân đúng cách.

1.Các bước sơ cứu nạn nhân chấn thương bàn chân 

Các xương và khớp bàn chân có thể gặp nhiều loại chấn thương, chẳng hạn như gãy xương, vết cắt và bầm tím. Những vết gãy nhỏ thường do lực tác động trực tiếp gây ra. Luôn so sánh chân bị thương với chân lành, đặc biệt là ngón chân bởi vì gãy xương có khả năng gây biến dạng không dễ phát hiện được ngay.

Nhiều vết gãy ở nhiều hoặc tất cả xương bàn chân thường do tai nạn đè nát. Những vết gãy có thể hở, chảy máu nghiêm trọng và sưng, cần ngay lập tức điều trị sơ cấp cứu. Chấn thương bàn chân và ngón chân phải được điều trị tại bệnh viện.

Trong thời gian chờ hỗ trợ y tế, bạn nên thực hiện các bước sau:

Bước 1:Giúp nạn nhân nằm xuống và cẩn thận hỗ trợ chắc chắn chân bị thương. Cẩn thận bộc lộ vết thương nếu có và điều trị chảy máu. Đặt gạc lên trên để bảo vệ.

chan-thuong-ban-chan-wellbeing

Bước 2: Loại bỏ bất kỳ trang sức nào ở chân trước khi vùng này bắt đầu sưng lên.

Bước 3: Chườm lạnh ví dụ như túi nước đá hoặc miếng dán .Việc này sẽ giúp giảm sưng và giảm đau.

chan-thuong-ban-chan-wellbeing

Bước 4: Đặt gạc quanh bàn chân nạn nhân và cố định bằng một cuộn băng.

chan-thuong-ban-chan-wellbeing

Bước 5: Bố trí đưa hoặc gửi nạn nhân đến viện. Nếu không thể đưa nạn nhân đi bằng xe cứu thương, cố gắng để chân bị thương được nâng lên khi đi. Kiểm tra lưu thông máu ngoài băng cứ mười phút một lần. Nếu lưu thông giảm, hãy nới lỏng băng.

2.Dự phòng chấn thương bàn chân 

chan-thuong-ban-chan-wellbeing

Chấn thương bàn chân có thể xảy ra đối khi chúng ta tham gia giao thông, lao động. Chấn thương bàn châm cũng thường gặp đối với các vận động viên thể thao. Chính vì vậy:

  • Đối với vận động viên thể thao chuyên nghiệp, khởi động đủ, đúng trước khi tham gia thi đấu. Hạn chế va chạm ở tư thế bất lợi đối với khớp

  • Đối với người chơi thể thao không chuyên, cần tập luyện đều đặn, tránh bị động trong các tình huống va chạm.

  • Trong quá trình tham gia giao thông, chúng ta cần chấp hành đúng luật lệ an toàn giao thông để tránh những tai nạn đáng tiếc.

  • Khi tham gia làm việc, đặc biệt đối với các ngành nghề như: xây dựng, kỹ thuật,.. cần chấp hành nghiêm túc an toàn lao động.

       Trên đây là những kiến thức về chấn thương bàn chân và cách sơ cấp cứu đối với nạn nhân chấn thương đầu gối. Hi vọng bài viết đã mang lại cho bạn đọc những kiến thức thật sự bổ ích và thiết thực.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây

Xem thêm: 

Chấn thương bàn chân – Những nguy cơ đến từ hoạt động thường ngày? ( Phần 1)

 


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay