Các khóa học đã đăng ký

CẢM XÚC KHI TRỞ THÀNH MỘT NGƯỜI SƠ CẤP CỨU TẠI CỘNG ĐỒNG | WELLBEING

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Hoàng Văn Cường – Quản lý Dự án Sơ cứu nhanh - Giàng sự sống.

Tổ chức Giáo dục Sức khoẻ Wellbeing

Khi tham gia tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu, bạn không chỉ học được các kỹ năng mới và gặp gỡ những người mới mà còn có thể tạo ra khác biệt thực sự cho cuộc sống. Việc có thể giúp đỡ những người bị bệnh hoặc bị thương thường đem đến nhiều cảm xúc tích cực. Tuy nhiên, bạn cũng có thể cảm thấy căng thẳng khi được nhờ sơ cứu và xúc động khi đã điều trị xong một nạn nhân, bất kể kết quả như thế nào.

cam-xuc-khi-tro-thanh-nguoi-so-cap-cuu

Khi bạn đã trang bị cho mình kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu, bạn sẽ tự tin hơn rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày, nơi mà bao sự cố bất ngờ về sức khoẻ có thể xảy ra. Bên cạnh đó cũng là sự căng thẳng, gắng nặng khi bạn có thể là người chịu trách nhiệm sơ cấp cứu cho cả gia đình, cho cả đội ngũ nhân viên hay một công xưởng. Đôi khi, sự căng thẳng đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn sau mỗi sự cố. Mỗi người phản ứng với những tình huống căng thẳng theo một cách khác nhau và một số người dễ bị căng thẳng hơn những người khác. Điều quan trọng là học cách đối phó với bất kỳ căng thẳng nào để duy trì sức khỏe và hiệu quả làm việc với tư cách người tiến hành sơ cứu. Hiểu được nhu cầu của bản thân tại sao mình học Sơ cấp cứu và giữ cảm xúc cá nhân có thể giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho những tình huống trong tương lai.

1. Cảm xúc ngay sau khi thực hiện Sơ cấp cứu.

Sơ cấp cứu là một trải nghiệm cảm xúc. Nhiều người sơ cấp cứu thấy hài lòng, thậm chí phấn khích, và hầu hết đều ứng phó tốt. Tuy nhiên, sau khi bạn đã xử trí một nạn nhân, tùy thuộc vào loại sự việc và kết quả, bạn có thể trải qua sự pha trộn những cảm xúc sau:

  • Sự hài lòng.

  • Bối rối, lo lắng, nghi ngờ.

  • Tức giận, buồn bã, sợ hãi.

Những gì đã xảy ra có thể lưu giữ rất lâu trong tâm trí bạn, vì vậy bạn rất nên nói chuyện với người mình tin tưởng về cảm xúc của bạn và những gì bạn đã làm. Bạn có thể cân nhắc nói chuyện với người ở cùng hiện trường lúc ấy hoặc một người khác mà bạn biết là cũng từng trải qua cảm xúc đó. Đừng bao giờ trách móc bản thân hoặc che giấu cảm xúc. Điều này đặc biệt quan trọng nếu kết quả sơ cấp cứu không như bạn mong đợi. Ngay cả khi bạn đã hành động đúng và rất cố gắng thì nạn nhân vẫn có thể không phục hồi.

2. Những cảm xúc sau đó.

Thực hiện sơ cấp cứu có thể đem đến những cảm giác tích cực khi bạn nhận thấy những điều mới mẻ về bản thân, ví dụ như khả năng đối phó với khủng hoảng, đối phó với tình huống sức khoẻ khẩn cấp. Tuy nhiên, đôi khi, ảnh hưởng của sự cố đối với bạn sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm sơ cấp cứu của bạn cũng như bản chất thực tế của sự việc đó.

Phần lớn các sự cố mà bạn sẽ đối phó đều không quá nghiêm trọng và có thể sẽ liên quan đến những người bạn biết. Nếu từng chứng kiến một sự cố có tính chất đe dọa đến tính mạng hoặc trải qua cảm giác bất lực, bạn có thể thấy mình bị căng thẳng sau vụ việc. Trong hầu hết các trường hợp, những cảm xúc này sẽ biến mất theo thời gian.

3. Bạn cần đến sự giúp đỡ nếu gặp cảm xúc căng thẳng.

Việc thực hiện sơ cấp cứu không phải lúc nào cũng mang lại những kết qủa tốt cho người gặp nạn, đôi khi nạn nhân có thể tử vong. Trong những trường hợp này, người sơ cấp cứu sẽ gặp nhiều cảm xúc căng thẳng và nghĩ rằng mình có lỗi. Nếu bạn gặp các triệu chứng căng thẳng dai dẳng hoặc gây lo lắng liên quan đến một sự cố, chẳng hạn như ác mộng và hồi tưởng, hãy tìm sự giúp đỡ từ người mà bạn tin tưởng và có thể tâm sự.

Hãy tới khám bác sĩ nếu bạn cảm thấy bị choáng ngợp bởi các triệu chứng này. Bác sĩ sẽ cùng trao đổi và cùng bạn quyết định điều gì là tốt nhất cho mình. Không có gì phải xấu hổ khi tìm kiếm sự giúp đỡ, điều quan trọng là có thể vượt qua những cảm xúc này. Điều này sẽ giúp bạn không chỉ đối phó với những cảm xúc hiện tại mà còn học được cách ứng phó với các tình huống khác trong tương lai.

Tâm sự với một người bạn hoặc người thân thường đem lại lợi ích. Lý tưởng nhất là nói chuyện với một người cũng tham gia vào vụ việc đó; họ có thể có cùng cảm xúc với bạn. Nếu bạn không thể đối phó với những ảnh hưởng của sự việc mà bạn có liên quan hoặc chứng kiến, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại các Khoá học từ Wellbeing: Tại Đây

Xem thêm:

Yêu cầu trợ giúp trong Sơ Cấp Cứu

Sơ cấp cứu tai nạn giao thông - Những điều lưu ý

 


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay