Các khóa học đã đăng ký

CẢM LẠNH VÀ CẢM CÚM: TƯỞNG MỘT MÀ HAI! (P1) | WELLBEING

Bài viết được viết bởi Trịnh Hương Ly | Chuyên gia tập huấn dự án Sơ cứu nhanh - Giành sự sống

Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing

Cảm lạnh và cảm cúm thường bị nhiều người nhầm lẫn là cùng một tình trạng, do chúng có các triệu chứng khá giống nhau. Tuy nhiên, nhận biết và phân biệt được cảm lạnh và cảm cúm sẽ giúp chúng ta có được những cách thức điều trị đúng đắn và nhanh hồi phục hơn.

wellbeing-so-cap-cuu

Phân biệt cảm lạnh và cảm cúm

Cảm lạnh và cúm đều là những bệnh về đường hô hấp và có những dấu hiệu giống nhau ban đầu, mặc dù vậy chúng gây nên bởi những chủng virus khác nhau. Tùy thuộc vào triệu chứng mắc phải có thể phân biệt được.

Cả cảm lạnh và cúm đều có chung một số triệu chứng nhất định:

- ngạt mũi, chảy nước mũi

- hắt hơi

- đau cơ

- mệt mỏi

Tuy nhiên, triệu chứng của cúm sẽ nặng nề hơn cảm lạnh. Cảm lạnh ít khi gây ra di chứng trong khi cúm có thể dẫn đến các tình trạng viêm xoang, viêm mũi, viêm phổi hay các tình trạng nhiễm trùng khác. Để biết mình đang mắc cảm lạnh hay cúm hãy đi khám bác sĩ, các xét nghiệm sẽ giúp xác định nguyên nhân gây nên các triệu chứng.

Nếu bạn được chẩn đoán là cảm lạnh thì chỉ cần điều trị triệu chứng, bao gồm sử dụng thuốc giảm nhẹ triệu chứng, uống nhiều nước và nghỉ ngơi.

Khi chẩn đoán là cúm, điều trị về cơ bản cũng bao gồm các phương pháp giống với cảm lạnh. Uống thuốc cúm trong giai đoạn sớm có thể giúp giảm nhẹ và rút ngắn thời gian của các triệu chứng. Nghỉ ngơi và uống nhiều nước cũng rất có vai trò rất quan trọng.

Các triệu chứng phổ biến của cúm

Sốt

Hầu hết các trường hợp mắc cúm sẽ có sốt với nhiệt độ dao động từ 37.8 độ C đến 40 độ C. Trẻ em thường sốt cao hơn người lớn và đó là dấu hiệu báo động. Nếu nghi ngờ trẻ mắc cúm hãy đưa trẻ đi khám bác sĩ.

Khi nhiệt độ cơ thể tăng cao có thể xuất hiện các triệu chứng ớn lạnh, đổ mồ hôi. Sốt thường kéo dài khoảng ba đến bốn ngày và thường không quá một tuần.

wellbeing-so-cap-cuu

Ho

Ho khan cũng là một triệu chứng phổ biến của cúm. Ho có thể nhiều và nặng, gây cảm giác khó chịu thậm chí khó thở, đau ngực. Triệu chứng này thường kéo dài hai tuần.

Đau cơ

Đau cơ liên quan đến cúm thường ở cổ, lưng, cánh tay hay đùi, có thể đau nhiều khiến người bệnh khó khăn khi thực hiện các sinh hoạt hàng ngày.

Đau đầu

Cúm có thể khởi phát bằng cơn đau đầu dữ dội và có thể đi kèm với tăng nhạy cảm ánh sáng, âm thanh.

wellbeing-so-cap-cuu

Mệt mỏi

Cảm giác mệt mỏi là một triệu chứng không đặc hiệu của cúm. Mệt mỏi có thể xuất hiện sớm và khiến bệnh nhân cảm thấy rất khó chịu trong người.

Tiêm phòng cúm

Virus Influeza là nguyên nhân hàng đầu cho rất nhiều ca mắc cúm hàng năm. Ngoài trẻ em và người có suy giảm miễn dịch là những đối tượng có nguy cơ biểu hiện bệnh nặng, người khỏe mạnh hoàn toàn có thể mắc cúm và lây cho bạn bè, người thân trong gia đình.

Trong một số trường hợp, cúm có thể dẫn đến tử vong. Tỉ lệ tử vong do cúm cao nhất ở người trên 65 tuổi nhưng vẫn có thể gặp ở trẻ em thậm chí ở thanh niên.

wellbeing-so-cap-cuu

Biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất là tiêm vaccin ngừa cúm. Vaccin cúm có thể đạt hiệu quả trong một mũi tiêm, càng nhiều người được tiêm phòng thì mức độ lây nhiễm trong cộng đồng càng giảm. Tiêm vaccin còn giúp giảm nhẹ và giảm thời gian mắc các triệu chứng.


 


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay