Các khóa học đã đăng ký

5 loại hormone hạnh phúc và cách làm tăng chúng một cách tự nhiên| Wellbeing

Sức khỏe tâm thần lành mạnh sẽ giúp chúng ta hoạt động hiệu quả và có một cơ thể khỏe mạnh. Thực tế cuộc sống có nhiều áp lực khiến chúng ta kiệt quệ tinh thần. Vậy làm thế nào để tạo ra sự tích cực và niềm vui một cách tự nhiên nhất? Làm thế nào để tự học sơ cấp cứu cảm xúc tiêu cực của chính mình? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết cách gia tăng hormone hạnh phúc, giúp chúng ta có một sức khỏe tâm thần tốt hơn nhé.

Hormone và chất dẫn truyền thần kinh điều tiết cảm giác hạnh phúc của chúng ta.

Các hormone này bị ảnh hưởng bởi các sự kiện trong cuộc sống, ví như chúng ta gặp sự kiện buồn, một tin tức vui thì các hormone sẽ điều tiết khiến chúng ta thay đổi cảm xúc.

Dưới đây là năm trong số các hormone hạnh phúc chính và chất dẫn truyền thần kinh, cộng với các cách để tăng cường chúng. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy tinh thần bất ổn, suy nghĩ ám ảnh và tiêu cực sau khi đã làm mọi cách, hãy gặp các bác sĩ trị liệu tâm thần để điều trị nhé.

1. Dopamine

Hormone hạnh phúc này là một chất dẫn truyền thần kinh điều khiển hệ thống phần thưởng não của bạn. Nếu bạn được khen ngợi trong công việc vì đã làm tốt công việc hormone dopamine sẽ tăng lên dẫn đến cảm giác hạnh phúc. Nó cũng thúc đẩy hành vi tìm kiếm niềm vui.

Tăng cường nó bằng cách đặt các mục tiêu thực tế, ví dụ như làm một món bánh mới hoặc bám sát lịch trình tập luyện giảm cân của bạn và bạn sẽ có cảm giác vui mừng khi đạt được chúng. Ngoài ra, bạn cũng cần tìm kiếm các hoạt động lành mạnh thú vị có tác động tích cực đến cuộc sống của bạn.

2. Serotonin

Chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh, giấc ngủ, bộ nhớ. Cách hiệu quả và tự nhiên nhất để tăng cường serotonin là tập thể dục hàng ngày. Một số nghiên cứu cho thấy việc dục đi bộ nhanh sẽ làm tăng serotonin giúp cải thiện tâm trạng của bạn.

3. Oxytocin

Vừa là chất dẫn truyền thần kinh vừa là hormone hạnh phúc, oxytocin thường được gọi là hormone tình yêu. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Claremont ở California đã thực hiện nghiên cứu sâu rộng về tác động của nó đối với phụ nữ, liên kết giải phóng oxytocin với mức độ hài lòng của cuộc sống. Hormone này đóng một vai trò lớn hơn trong sinh lý và hạnh phúc của phụ nữ so với đàn ông. Dành thời gian với những người thân yêu và cư xử tử tế với người khác sẽ kích thích sản sinh ra nhiều oxytocin.

4. Estrogen

Hormone hạnh phúc này giúp hình thành serotonin và bảo vệ bạn khỏi sự cáu kỉnh và lo lắng, giữ cho tâm trạng của bạn ổn định. Estrogen giảm khi đến giai đoạn mãn kinh ở phụ nữ. Bên cạnh đấy các yếu tố lối sống như hút thuốc và tập thể dục khắc nghiệt cũng có thể khiến suy giảm hormone này. Sự mất cân bằng estrogen và progesterone trong tiền mãn kinh cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng. Bạn có thể cân bằng tâm trạng nếu như quản lý tốt sự căng thẳng. Bởi vì các hormone căng thẳng như cortisol cũng can thiệp vào sự tiết ra của hai hormone hạnh phúc trên (estrogen hay progesterone).

5. Progesterone

Đây là hormone giúp bạn ngủ ngon và ngăn ngừa lo lắng, khó chịu và thay đổi tâm trạng. Mức độ của hormone hạnh phúc này giảm xuống khi phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh sau tuổi 35 hoặc 40, và điều này có thể được đẩy nhanh hơn do căng thẳng quá mức và thực phẩm không lành mạnh. Các chuyên gia như Tiến sĩ Sara Gottfried, tác giả của The Hormone Cure cho biết chăm sóc bản thân và ăn uống đúng cách là biện pháp đầu tiên của bạn để cân bằng hormone trước khi thử liệu pháp thay thế hormone, bao gồm progesterone sinh học và estrogen.

Những cách tự nhiên để tăng cường hoóc môn hạnh phúc giúp cải thiện sức khỏe tâm thần của bạn

1. Trị liệu bằng âm nhạc

Nghe nhạc là một cách tuyệt vời để gia tăng dopamine: Trong một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên tạp chí Nature Neuroscience, các nhà nghiên cứu của Đại học McGill đã báo cáo rằng nghe nhạc mà bạn yêu thích (đặc biệt là nếu nó mang lại cho bạn cảm giác tuyệt vời) sẽ làm tăng hormone dopamine.

2. Ăn carbs

Carbonhydrate làm tăng mức serotonin, điều này phần nào giải thích tại sao chúng ta thèm đồ ăn ngọt, tinh bột khi chúng ta cảm thấy suy sụp. Để tăng cường tâm trạng tốt nhất với tác động tiêu cực ít nhất, hãy chọn các nguồn carbs giàu chất xơ, lành mạnh như bánh mì ngũ cốc nguyên hạt hoặc quinoa dày đặc.

3. Dành thời gian với những người thân yêu

Tăng cường oxytocin bằng cách làm những điều thú vị như dành thời gian gần gũi với người yêu, vợ/chồng, con cái hoặc thú cưng của bạn, thay vì dành thời gian cho việc ôm điện thoại lướt xem các trang mạng xã hội.

4. Hoạt động giảm căng thẳng

Tăng estrogen với các hoạt động giảm căng thẳng như yoga, thiền, tắm nước nóng - hoặc bất cứ điều gì có ích cho bạn. Ngoài ra, hãy giữ progesterone ở mức tối ưu bằng cách ăn uống tốt và tránh chất béo bão hòa và đường, tập thể dục thường xuyên và tránh căng thẳng.

Và trong khi bạn tập trung vào các biện pháp giúp bạn giải tỏa căng thẳng, hãy luôn nhắc nhở bản thân rằng bạn xứng đáng được hạnh phúc cho dù mình là ai.

Để nắm rõ hơn các kỹ năng sơ cứu trong các tình huống khẩn cấp, bệnh thường gặp, quý độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại: Tại Đây


Cũ hơn Mới hơn


X
Hỏi-đáp
Đăng ký ngay